Thursday, May 16, 2024

HUA HIN, THAILAND — ดาวรุ่งวัย 18 ปีจากยูเครน “ดายาน่า ยาสเทรมสก้า” โชว์ฟอร์มหวดสุดเฉียบพิชิต แม็กด้า ลีเนตต์ จากโปแลนด์ 2 เซตรวด ทะลุชิงดำชน “อัจล่า ทอมยาโนวิช” มือ 49 ของโลกจากออสเตรเลีย ในศึกเทนนิส “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น” สถิติเก่าสาวยูเครนเหนือกว่าหลังเคยเอาชนะมาได้แล้ว 1 ครั้ง
ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ทัวร์นาเมนท์ รายการ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” ชิงเงินรางวัลรวม 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8 ล้านบาท ที่เอสซีบี เซ็นเตอร์ คอร์ต ภายในทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ รอบรองชนะเลิศ หญิงเดี่ยว อัจล่า ทอมยาโนวิช นักหวดออสเตรเลีย วัย 25 ปี มือ 49 ของโลก มือวาง 6 ของรายการ พบ ทามาร่า ซิดานเซ็ก สาวสโลวีเนียวัย 21 ปี มือ 74 ของโลก

สำหรับสถิติคู่นี้เคยดวลกันมา 2 ครั้งผลัดกันแพ้-ชนะคนละครั้ง ส่วนครั้งนี้เป็น ทอมยาโนวิช ที่อาศัยการยิงสโตรกท้ายคอร์ตที่ดุดัน และเหนียวแน่นกว่า เบรกเกมเสิร์ฟในเซตแรกได้ 1 เกม เอาชนะไป 6-4 และเซตสอง ซิดานเซ็ก ไม่สามารถแก้ทางบอลของ ทอมยาโนวิช ได้ และเป็นฝ่ายถูกโจมตีด้วยลูกยิงที่หนักหน่วงตลอดทำให้ ทอมยาโนวิช ชนะขาด 6-1 สรุป ทอมยาโนวิช คว้าชัยชนะ 2-0 เซตด้วยสกอร์ 6-4 และ 6-1 ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 13 นาที  
อัจล่า ทอมยาโนวิช ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ เป็นรายการที่ 4 โดย 3 ครั้งที่ผ่านมา เข้าชิงชนะเลิศปี 2018 ที่ราบัต ประเทศโมร็อกโก และ โซล ประเทศเกาหลีใต้, ปี 2015 ที่พัทยา ประเทศไทย

หลังการแข่งขัน อัจล่า ทอมยาโนวิช กล่าวว่า ถือเป็นแมตช์ที่ดีสำหรับตัวเอง ในเซตแรกอาจจะมีตีติดขัดบ้าง แต่ในเซตสองก็เริ่มตีได้ดีขึ้น ซึ่งรู้ดีอยู่แล้วว่าจะต้องเป็นแมทช์ที่ยาก เพราะเคยเจอกับคู่แข่งมาแล้วเมื่อปีก่อน สำหรับครั้งนี้เป็นการมาแข่งที่เมืองไทยครั้งที่ 3 ซึ่ง 2 ครั้งก่อนหน้านี้แข่งขันพัทยา โอเพ่น และเคยเข้าชิงมาแล้วเมื่อปี 2015

“การมาแข่งที่เมืองไทยถือว่ามีความพิเศษ เพราะฉันชอบสภาพอากาศ เป็นเมืองที่ยอดเยี่ยม ทำให้เป็นการแข่งขันที่มีความสนุก การเข้าชิงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ในการเล่นอาชีพ ซึ่งหวังจะทำให้เป็นแมตช์ที่ดีที่สุดในรอบ 5 ปี และรู้สึกตื่นเต้นมากที่มีโอกาสจะคว้าแชมป์รายการแรก ส่วนคู่แข่งที่เข้ามาถึงรอบนี้ไม่มีใครแย่เลย แต่ฉันก็พร้อมจะทำให้เต็มที่” นักหวดออสซี่ กล่าว

ด้าน ดายาน่า ยาสเทรมสก้า ดาวรุ่งวัย 18 ปีจากยูเครนมือ 47 โลก และมือวาง 8 ของรายการ ลงสนามพบกับ แม็กด้า ลีเนตต์ มือ 98 ของโลกจากโปแลนด์ ซึ่งคู่นี้เคยเจอกันมา 1 ครั้ง ยาสเทรมสก้า ชนะได้เมื่อปี 2018 ที่ นิว เฮเว่น สหรัฐอเมริกา โดยครั้งนี้ทั้งคู่ออกสตาร์ทได้ดีในช่วง 6 เกมแรกเน้นการยิงสโตรกท้ายคอร์ตสู้กันอย่างดุเดือดจนเสมอ 3-3 ขณะเล่นเกม 7 ได้แค่แต้มเดียวฝนได้ตกลงมาต้องหยุดแข่งไปนานร่วม 20 นาที

จากนั้น ยาสเทรมสก้า ก็อาศัยการยิงสโตรกหนัก และวางบอลแม่นยำรักษาเกมเสิร์ฟนำ 5-4 เกมต่อมา ลีเนตต์ เสิร์ฟภายใต้ความกดดัน ทำให้ถูก ยาสเทรมสก้า ดักสวนลูกเสิร์ฟด้วยแบ็คแฮนด์ที่เฉียบขาดเบรกเสิร์ฟ และชนะไป 6-4

เซตสองทั้งคู่ยังใช้การหวดสโตรกที่หนักโต้ใส่กันจนมาถึงเกม 8 ยาสเทรมสก้า วางบอลลึกบีบให้ ลีเนตต์ ต้องออกแรงหวดจนล้นออกเส้นหลัง ยาสเทรมสก้า นำ 5-3 ยาสเทรมสก้า ออกมาเสิร์ฟด้วยความมั่นใจ และก็ยังไม่พลาดรักษาเสิร์ฟได้เอาชนะไปทันที 6-3 สรุป ดายาน่า ยาสเทรมสก้า ชนะ 2-0 เซตด้วยสกอร์ 6-4 และ 6-3 ใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 26 นาที

ดายาน่า ยาสเทรมสก้า ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเทนนิสอาชีพดับเบิลยูทีเอ เป็นรายการที่สอง หลังได้แชมป์ ที่ฮ่องกงรายการแรกไปเมื่อปีที่แล้ว โดยรายการนี้จะไปชิงฯ กับ อัจล่า ทอมยาโนวิช มือวาง 6 ของรายการจากออสเตรเลีย ซึ่งสถิติเก่าเคยเจอกันมา 1 ครั้งที่จีนปีที่แล้ว ยาสเทรมสก้า เป็นฝ่ายชนะ

หลังการแข่งขัน ดานาย่า ยาสเทรมสก้า กล่าวว่า เกมนี้คิดว่าทำให้ดีที่สุดในแต่ละแมตช์ ซึ่งก็ได้คิดไปทีละสเต็ป เพื่อทำผลงานให้ดี สำหรับในรอบชิงชนะเลิศเคยเอาชนะคู่แข่งมาก่อนเมื่อปีก่อน แต่ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่า เกมในรอบชิงชนะเลิศจะเกิดอะไรขึ้น และไม่รู้ว่าคู่แข่งจะมาเล่นแบบใด แต่ก็จะโฟกัสที่ตัวเองก่อน และไม่ได้เคยถึงแมตช์เมื่อปีก่อน

ขณะที่หญิงคู่ รอบรองชนะเลิศ คู่มือวาง 2 ของรายการ อิริน่า-คาเมเลีย เบกู / โมนิก้า นิคูเลสคู (โรมาเนีย) ชนะ หาน ซินหยุน (จีน) / ดาริย่า ยูรัค (โครเอเชีย)  2-0 เซต 7-6(7-4) และ 6-2 ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศพบกับ แอนนา บลินโคว่า (รัสเซีย) / หวัง หย่าฟ่าน (จีน)

การแข่งขันนัดชิงชนะเลิศในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เริ่มประเภทคู่ เวลา 15.00 น. จากนั้นเวลา 17.00 น.เป็นประเภทเดี่ยว

ภาพโดย: ฟ้าใหม่ เตชะพันธุ์

Tags: , , , , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories