Monday, April 29, 2024

เจนเซ่น แคสเซิ่ล นักกอล์ฟสาวชาวอเมริกัน ฮึดสู้จากการไล่ตาม 2 ดาวน์ใน 18 หลุมแรกกลับไปเอาชนะ โหว อวี้-เฉียง จากจีนไทเป ไป 2 และ 1 ในรอบชิงชนะเลิศกอล์ฟสมัครเล่นหญิง ยูเอส วีเมนส์ อเมเจอร์ ที่รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2564 คว้าแชมป์ไปครองเป็นครั้งแรกของเธอ พร้อมคว้าตั๋วแข่งขันรายการ เอไอจี วีเมนส์ บริติช โอเพ่น เมเจอร์สุดท้ายแห่งปีของ แอลพีจีเอ ทัวร์

สมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐอเมริกา(ยูเอสจีเอ) จัดการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิง รายการ ยูเอส วีเมนส์ อเมเจอร์ ครั้งที่ 121 ที่สนาม เวสต์เชสเตอร์ คันทรี่ คลับ พาร์ 72 เมืองราย รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 2-8 สิงหาคม 2564 โดยในสองรอบแรกเป็นการแข่งขันแบบสโตรกเพลย์ คัดนักกอล์ฟ 64 อันแรกหากเท่ากันเพลย์ออฟ เข้าไปเล่นในรอบแมตช์เพลย์

ปีนี้มีนักกอล์ฟสาวไทยร่วมแข่งขัน 3 คน ได้แก่ “ตาต้า” กัญจน์ บรรณบดี, “ปั้น” สุธาวี ชนะชัย และ “กิ่งไผ่” โชติกา ผดุงมาตรวรกุล โดยที่ โชติกา ไม่ผ่านเข้าไปเล่นในแมทช์เพลย์ สุธาวี เข้ารอบ 64 คน ขณะที่ กัญจน์ เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้าย

สำหรับรอบชิงชนะเลิศ 36 หลุม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2564 เป็นการพบกันระหว่าง โหว อวี้-เฉียง นักกอล์ฟสาวจากจีนไทเป ที่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยอริโซน่า และ เจนเซ่น แคสเซิ่ล นักกอล์ฟชาวอเมริกัน จากมหาวิทยาลัยเคนทักกี้ ซึ่งแข่งขัน 36 หลุม โดยช่วงแรก โหว อวี้-เฉียง เป็นฝ่ายขึ้นนำก่อนจะโดน เจนเซ่น ปลดขึ้นนำ 2 อัพ เมื่อผ่านไป 11 หลุม แต่สาวจีนไทเปก็ปลดกลับมาได้ และนำ 2 อัพ เมื่อจบลงช่วง 18 หลุมแรก

จากนั้นช่วง 18 หลุมหลัง ทางเจนเซ่น ปลดกลับมาได้พร้อมกับนำในหลุม 22 และหนีไป 3 อัพ ผ่านไป 29 หลุม แม้ว่าโหว จะปลดในหลุม 30 แต่ เจนเซ่น ก็ชนะในหลุม 33 นำ 2 อัพ และโหว ปลดกลับในหลุมถัดมาเหลือ 1 ดาวน์ เจนเซ่น ก็ชนะในหลุม 35 ทำให้ชนะไป 2 และ 1 คว้าแชมป์ไปครอง กลายเป็นนักกอล์ฟมืออันดับ 63 คนแรก ที่คว้าแชมป์ยูเอส วีเมนส์ อเมเจอร์ และกลายเป็นมืออันดับ 63 คนที่ 3 ที่คว้าแชมป์รายการของสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐอเมริกาตั้งแต่มีการจัดอันดับมา เมื่อกลางทศวรรษ 80 ร่วมกับ เคลย์ อ็อกเดน แชมป์ยูเอส อเมเจอร์ พับบลิค ลิงค์ส ปี 2005 และ สตีเฟ่น ฟ็อกซ์ แชมป์ยูเอส อเมเจอร์ ปี 2012

การคว้าแชมป์ครั้งนี้ของ แคสเซิ่ล จะได้รับสิทธิ์เข้าไปแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์สุดท้ายของปี รายการ เอไอจี วีเมนส์ บริติช โอเพ่น ที่สกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 19-22 สิงหาคม นี้ และยังได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันรายการยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น เอเอ็นเอ อินสปิเรชั่น, เอไอจี วีเมนส์ บริติช โอเพ่น และ เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ รายการเมเจอร์ในปี 2022 โดย แคสเซิ่ล ต้องรักษาสถานะนักกอล์ฟสมัครเล่น นอกจากนี้ ยังได้สิทธิ์แข่งขันยูเอส วีเมนส์ อเมเจอร์ อีก 10 ปี หากยังคงสถานะเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น และได้สิทธิ์รายการยูเอส วีเมนส์ มิด-อเมเจอร์ 15 ปี พร้อมกับการได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงออกัสต้า เนชั่นแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ ที่ออกัสต้า ในปีหน้า และอยู่ในอันดับที่การันตีการติดทีมเคอร์ติส คัพ สหรัฐอเมริกาแน่นอนแล้วโดยรายการนี้จะแข่งขันที่ คอนวี กอล์ฟ คลับ แคว้นแวลส์ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคม นี้ พร้อมกับ โรส จาง, เรเชล เฮ็ค และแอลลิเซ่น คอร์ปุซ 

ในขณะที่ โหว อวี้-เฉียง รองแชมป์จะได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น รายการเมเจอร์ในปี 2022

Tags: , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories