Monday, April 29, 2024
การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย “เดวิสคัพ2017” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่มสอง รอบสอง หรือรอบรองชนะเลิศของกลุ่ม ระหว่าง ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติฟิลิปปินส์ ได้มีพิธีเปิดการแข่งขันขึ้นที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 7 เมษายน โดยมี ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล อุปนายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน
ประเภทเดี่ยวสลับมือ คู่แรก “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 978 ของโลก และมือ 1 ของไทย ลงสนามพบ อัลเบร์โต้ ลิม มือ 2 ของฟิลิปปินส์ วัยเพียง 18 ปี โดยเซตแรกวิชยาเบรกเสิร์ฟได้ตั้งแต่เกมแรก และรักษาเสิร์ฟขึ้นนำ 2-0 แต่อัลเบร์โต้หวดไล่มา 3-4 จากนั้นฝนจะตกลงมาอย่างหนักจนต้องพักการแข่งขันไปกว่าครึ่งชั่วโมง และกลับมาแข่งขันกันต่อวิชยาโดนเบรกเสิร์ฟมาเสมอกัน 4-4 และโดนนำ 4-5 ก่อนที่จูเนียร์ใช้ลูกยิงวินเนอร์เก็บแต้มไล่ 5-5 และ 6-6 จนต้องตัดสินกันที่ไทเบรกปรากฏว่า วิชยาหวดเฉียบขาดชนะ 7-2
เซตที่สองจูเนียร์พลาดท่าโดนเบรกตั้งแต่เกมแรก และโดนนำไปก่อน 0-2 แต่กลับมาเบรกเกมเสิร์ฟคืนได้ในเกมที่ 6 ไล่มาเสมอกัน 3-3 และรักษาเกมเสิร์ฟขึ้นแท่นนำ 5-4 ก่อนหวดเบรกเสิร์ฟได้ในเกมที่ 10 ปิดเซตชนะ 6-4 และเซตที่สามวิชยาหวดเบรกขึ้นนำ 3-1 และใช้ลูกเสิร์ฟเอซทำแต้มปิดเซตชนะ 6-3 โดยแมตช์นี้วิชยาเสิร์ฟเอซได้มากถึง 18 ครั้ง สรุปรวมวิชยาหวดชนะไป 3-0 เซต 7-6(2), 6-4, 6-3 ประเดิมเก็บแต้มให้ทีมเดวิสคัพไทยขึ้นนำ 1-0 คู่
หลังจบเกม วิชยา กล่าวว่า ยอมรับว่าคู่ต่อสู้เล่นได้ดี และตีโฟร์แฮนด์หนัก ขณะที่ตัวเองพยายามรักษาเกมเสิร์ฟ และตีให้เขาเคลื่อนที่ เพื่อใช้อาวุธหวดทำแต้ม ซึ่งพอใจที่เก็บแต้มแรกให้ทีมได้ ส่วนตัวก็พอใจการเล่น แต่คิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ โดยยังต้องปรับปรุงการเคลื่อนที่ และรีเทิร์นลูกเสิร์ฟ ยอมรับว่าในเซต 1 และ 2 มีอารมณ์หงุดหงิด แต่ดึงกลับมาไม่ให้หลุด สำหรับวันสุดท้าย เดี่ยวชนมือ กับ เจสัน พาตรอมบอน คู่แข่งตีเหนียวแน่นน่ากลัวมาก ซึ่งต้องคุยกับทีมงานว่าจะวางแผนการเล่นอย่างไร
คู่ที่สอง “เมฆ” จิรัฏฐ์ นวสิริสมบูรณ์ มือ 978 ของโลก และมือ 2 ของไทย พบ เจสัน พาตรอมบอน มือ 1,144 ของโลก และมือ 1 ของฟิลิปปินส์ โดยเซตแรกจิรัฏฐ์โดน 2 เบรกเสิร์ฟในเกมที่ 6 และ 8 แพ้ไปก่อน 2-6 จากนั้นฝนเทลงมาหนักอีกครั้งต้องพักนานกว่า 2 ชั่วโมง และกลับมาแข่งขันต่อเซตสองจิรัฏฐ์ไล่ตีเสมอ 6-6 ก่อนดวลไทเบรกชนะ 7-4 เสมอกัน 1-1 เซต เซตสามจิรัฏฐ์ยังเล่นได้ดีต่อเนื่องชนะขาดลอย 6-1 แซงขึ้นนำ 2-1 เซต และเซตที่สี่นักหวดหนุ่มไทยแร็กแก็ตร้อนแรงหวดชนะไปอีก 6-1 สรุปรวมจิรัฏฐ์พลิกแซงชนะ 3-1 เซต 2-6, 7-6(4), 6-1, 6-1 ทำให้ทีมเดวิสคัพไทยขึ้นนำวันแรก 2-0 คู่
หลังจบเกม จิรัฏฐ์ กล่าวว่า เซตแรกยังตีไม่ได้ แต่จากนั้นโค้ชได้คุยว่าให้ตีด้วยความมั่นใจมากกว่านี้ และกลับมาได้ในเซตที่สอง จนมีความมั่นใจมากขึ้น และสามารถคว้าชัยได้ แต่ยังมีจุดบกพร่องที่ยังต้องปรับปรุงทั้งลูกเสิร์ฟ และการวิ่งตีลูก ซึ่งจะปรับแก้ไขเพื่อลงเล่นวัดสุดท้ายกับ อัลเบร์โต้ ลิม โดยจากที่ได้ฟอร์มคู่แข่งก็น่าจะสู้ได้ และสามารถเอาชนะได้
ด้าน “โค้ชวิท” ร.อ.วิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า พอในกับสถานการณ์วันแรกที่ทีมไทยขึ้นนำก่อน 2-0 ซึ่งต้องชื่นชมทั้งวิชยา และจิรัฏฐ์ที่สู้อย่างเต็มที่ในวันนี้ และขอบคุณนายกิตติน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ที่มาให้กำลังใจติดขอบสนาม สำหรับในวันที่สอง ประเภทชายคู่ ก็มั่นใจว่า “ต้น” สนฉัตร และ “ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ จะเก็บชัยชนะได้ และมีโอกาสที่ทีมไทยจะเก็บแต้มชนะได้ 5-0 คู่
สำหรับการแข่งขันวันที่สอง วันที่ 8 เมษายน เริ่มเวลา 10.00 น. ประเภทชายคู่ “ต้น” สนฉัตร และ “ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ คู่มือ 88 และ 93 ของโลกตามลำดับ จะพบ เจสัน พาตรอมบอน คู่มือ 1,109 ของโลก และแพทริก จอห์น เทียร์โร่ และวันที่สาม ประเภทเดี่ยวชนมือ วันที่ 9 เมษายน เริ่มเวลา 10.00 น. คู่แรก วิชยา ตรงเจริญชัยกุล จะพบ เจสัน พาตรอมบอน และคู่สุดท้าย จิรัฏฐ์ นวสิริสมบูรณ์ จะพบ อัลเบร์โต้ ลิม
โดยช่องพีพีทีวีจะถ่ายทอดสดผ่านทางเว็บไซต์ www.pptvthailand.com และแอพพลิเคชั่น pptv beyond รวมทั้งถ่ายทอดสดทางช่องบีอิน สปอร์ต 4 (ทรู 679) โดยทีมที่ชนะจะได้ผ่านเข้าสู่รอบสาม หรือรอบชิงชนะเลิศของกลุ่ม เข้าไปพบกับ ทีมชาติปากีสถาน ที่ผ่านเข้าไปยืนรออยู่แล้ว เนื่องจากทีมชาติฮ่องกงขอถอนตัวออกจากการแข่งขัน
Tags: , , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories