Monday, April 29, 2024

BANGKOK, THAILAND — เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี นักเทนนิสทีมชาติไทย ชุดชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย “เดวิสคัพ”, ชุดชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ” และเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ที่จะไปแข่งขันรายการ “เอเชี่ยน จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ 2017” ลงฝึกซ้อมและแถลงความพร้อมก่อนเดินทางไปแข่งขัน โดยมี “บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ มาให้กำลังใจ ร่วมกำลังใจ ร่วมด้วย ร.ต.อ.หญิง ปรียาการย์ สาลีวรโรจน์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีม ซึ่งได้รับมอบหมายจาก “ผู้การโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้จัดการทีมทั้ง 3 ชุด ให้มาดูแลการเตรียมนักกีฬาดังกล่าว

สำหรับทีมเดวิสคัพจะไปแข่งขันกลุ่ม 2 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย รอบแรก พบกับ ทีมชาติคูเวต ที่ประเทศคูเวต ระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ โดยนักเทนนิสชาย ประกอบด้วย “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 1 ของไทยและมือ 771 ของโลก, “เมฆ” จิรัฏฐ์ นวสิริสมบูรณ์ มือ 997 ของโลก และคู่แฝด “ต้น” สนฉัตร กับ “ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ คู่มือ 1 ของไทย โดยมี “พ้ง” กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ เป็นนักกีฬาสำรอง และ “โค้ชวิท” ร.อ.วิทยา สำเร็จ เป็นกัปตันทีม

ร.อ.วิทยา กล่าวว่า นักหวดชายไทยทั้ง 4 คน ลงแข่งขันรายการระดับฟิวเจอร์และชาลเลนเจอร์มาอย่างต่อเนื่อง และสามารถทำผลงานกันได้ดีทุกคน ส่วนสภาพร่างกายก็สมบูรณ์ เชื่อว่าการเจอกับคูเวตจะสามารถเก็บชัยชนะได้แน่นอน ถึงแม้ว่าเจ้าภาพจะมีนักกีฬาที่มีประสบการณ์มากร่วมทีมอยู่ 2 คน แต่ก็ไม่น่าจะสร้างปัญหาได้มาก คาดว่าไทยจะชนะ 4-1 หรือ 5-0 คะแนน สำหรับสถิติการเจอกัน 4 ครั้ง ไทยชนะได้ทั้งหมด โดยครั้งล่าสุดพบกันเมื่อปี 2014 ที่ประเทศไทย ไทยชนะไป 4-1

ด้านทีมเฟดคัพไทยจะไปแข่งขันกลุ่ม 1 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย ที่ประเทศคาซัคสถาน ร่วมกลุ่มกับเกาหลีใต้ คาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 6-11 กุมภาพันธ์ นักเทนนิสหญิง ประกอบด้วย “ลัก” ลักษิกา คำขำ มือ 1 ของไทยและมือ 183 ของโลก, “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช มือ 281 ของโลก, “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย มือ 289 ของโลก, “นุ่น” กมลวรรณ บัวแย้ม มือ 542 ของโลก โดยมี “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ เป็นกัปตันทีม

“โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน ผู้ฝึกสอนทีมเฟดคัพ กล่าวว่า การอยู่สายเดียวกับคาซัคสถานถือเป็นงานหนัก เพราะเจ้าภาพตั้งเป้าจะเข้ารอบชิงให้ได้เท่านั้น และยังมีนักเทนนิสมือดีๆ ที่มากประสบการณ์หลายคน แต่ไทยก็เตรียมตัวกันมาอย่างดี การได้ลักษิกากลับมาจากการแข่งขันแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ทำให้ทีมได้ซ้อมร่วมกันหลายวัน โดยจะซ้อมไปจนถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ จากนั้นจะเดินทางไปคาซัคสถาน วันที่ 5 กุมภาพันธ์

ลักษิกา กล่าวว่า จะพยายามเล่นให้ดีที่สุด มองไปทีละรอบ พยายามจะไม่กดดันตัวเอง เพราะทั้งเกาหลีใต้และคาซัคสถานก็มีนักหวดฝีมือดีอยู่หลายคน

ขณะที่ทีมเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ประกอบด้วย ทีมชาย ธนภัทร นิรันดร, กันตินันท์ สูตินันท์โอภาส, ชิษณุพงศ์ โภคินเศรษฐศิริ สำรอง 1 คน ทรงฤทธิ์ (เดวิด) จั่นบุบผา โดยมี นายวีรภัทร ดอกไม้คลี่ เป็นกัปตันทีม, ทีมหญิง ได้แก่ ธมนพรรณ จงเลิศตระกูล, พัณณิณ โควาพิทักษ์เทศ, ลัลนา ธาราฤดี สำรอง 1 คน สลักทิพย์ อุ่นเมือง มีนายอัคสิทธิ์ เทพกสิกุล เป็นกัปตันทีม จะไปแข่งขันรายการเอเชี่ยน จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ ประเภทบุคคล ที่ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่30 มกราคม – 11 กุมภาพันธ์ และประเภททีม “เวิลด์ จูเนียร์ ทีม คอมเพทติชั่น 2017” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ ทีมชายแข่งวันที่ 20-25 มีนาคม ทีมหญิง 27 มีนาคม – 1 เมษายน

นายกิตตน์สมบัติ กล่าวว่า สำหรับทีมเดวิสคัพไทยนั้น เชื่อว่าจะชนะคูเวตได้แน่นอน โดยครั้งนี้มีนักเทนนิสที่กำลังทำผลงานได้ดี ทั้งวิชยาและจิรัฏฐ์ ส่วนประเภทคู่ ได้แฝดที่มีประสบการณ์สูงลงเล่น ส่วนทีมเฟดคัพ ตั้งเป้าว่าไม่ให้ตกไปเล่นในกลุ่ม 2 เป็นอันดับแรกก่อน ขณะที่ประเภทเยาวชน หรือ ยู 14 ทุกคนมีประสบการณ์และศักยภาพอยู่แล้ว แต่จะคว้าแชมป์ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับฟอร์มของนักกีฬาในวันแข่งขันและการทำหน้าที่ของโค้ชด้วย สุดท้ายก็ขอเชิญชวนให้คนไทยช่วยส่งแรงใจเชียร์นักเทนนิสไทยด้วย

Tags:

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories