Monday, April 29, 2024

BANGSAEN, THAILAND — จอมอึดไต้หวันนิวซีแลนด์คว้าแชมป์ไตรกีฬาโตโยต้า บางแสน 2018” ขณะที่ จเรณิชกานต์ทำผลงานได้ดีที่สุดของนักไตรคนไทย ด้านนายกตุ้ยปลื้มกระแสตอบรับดี พร้อมเผยปีหน้าไอรอนแมนร่วมจัดยกมาตรฐานสู่ระดับโลก

การแข่งขันไตรกีฬารายการ โตโยต้า บางแสน ไตรแอทลอน เดอะ มาสเตอร์ ซีรี่ส์ 2018 บาย มาม่า” ได้มีการชิงชัยกันที่บริเวณชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ โดยมี น.ส.สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา เป็นประธานในพิธีปล่อยตัวนักไตรกีฬาต่างชาติระดับโลก และนักไตรกีฬาชาวไทยเข้าร่วมการแข่งขันเกือบ 5,000 คน

ไฮไลต์ของการแข่งขันอยู่ที่ประเภทระยะมาสเตอร์ (ว่ายน้ำ 1.กม. / จักรยาน 85 กม. / วิ่ง 15 กม.) รุ่นทั่วไปชาย ปรากฏว่า ชาง ตวน ตวน นักไตรชาวไต้หวัน เข้าเส้นชัยคนแรกด้วยเวลา3.15.41 ชั่วโมง คว้าแชมป์พร้อมรับเงินรางวัล 75,000 บาท อันดับ 2 มิตเชลล์ โรบินส์ จากออสเตรเลีย เวลา 3.18.20 ชั่วโมง รับเงินรางวัล 50,000 บาท และอันดับ 3 เฟรเดอร์ริค โครเนเบิร์ก จากสวีเดน เวลา 3.22.03 ชั่วโมง รับเงินรางวัล 40,000 บาท

ขณะที่นักไตรกีฬาชายไทยที่ทำผลงานได้ดีที่สุดคือ จเร เจียรนัย นักไตรหนุ่มจอมเก๋าวัย 36 ปี ทำเวลาได้ 3.35.06 ชั่วโมง อยู่อันดับ 6  รุ่นทั่วไปชาย พร้อมรับเงินรางวัล 15,000 บาท โดยภายหลังการแข่งขัน จเร เปิดเผยว่า ดีใจที่เป็นคนไทยที่ทำผลงานได้ดีที่สุด และพอใจกับเวลาที่ทำได้ ซึ่งปีนี้มีเส้นทางยาวกว่าเดิม และคู่แข่งเพิ่มขึ้น ทำให้การแข่งขันมีความยาก และท้าทายมากขึ้น

จเร กล่าวอีกว่า เข้าร่วมรายการนี้มาตลอดทั้ง 3 ปี ซึ่งก็ได้เห็นพัฒนาการที่ดีต่อเนื่อง ทั้งการมีนักไตรระดับโลก และคนไทย มาเข้าร่วมเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการยกระดับการจัดการแข่งขันได้ดีขึ้นต่อเนื่องด้วย ส่วนเป้าหมายใหญ่ของตัวเองปีนี้จะเข้าร่วมรายการใหญ่ศึกไอรอนแมน ชิงแชมป์โลก ที่เกาะฮาวาย ช่วงเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งจะกลับไปฝึกซ้อมเตรียมพร้อมเต็มที่ เพื่อหวังทำผลงานติดอันดับท็อป ของรุ่นอายุตัวเองให้ได้

ขณะที่ประเภทระยะมาสเตอร์ (ว่ายน้ำ 1.5 กม. / จักรยาน 85 กม. / วิ่ง 15 กม.) รุ่นทั่วไปหญิง แชมป์ตกเป็นของ เอเมเลีย โรส วัตกินสัน นักไตรสาวนิวซีแลนด์ เข้าเส้นชัยอันดับ 1 ด้วยเวลา3.37.28 ชั่วโมง รับเงินรางวัล 75,000 บาท อันดับ 2 ดิมิทรี ลี ดุ๊ก จากออสเตรเลีย เวลา 3.37.45 ชั่วโมง รับเงินรางวัล 50,000 บาท และอันดับ 3 แพรี่ส์ เอ็ดวาร์ดส์ จากสหราชอาณาจักรเวลา 3.49.18 ชั่วโมง รับเงินรางวัล 40,000 บาท

ส่วนนักไตรกีฬาสาวไทยที่ผลงานดีที่สุดคือ ณิชกานต์ รัตนาภรณ์ นักไตรสาววัย 29 ปี ทำเวลาได้ 4.31.50 ชั่วโมง เป็นอันดับ 5 รุ่นทั่วไปหญิง รับเงินรางวัล 20,000 บาท นอกจากนี้ โย” ยศวดี หัสดีวิจิตร นักแสดงและนางแบบสาวชื่อดังเข้าร่วมการแข่งขันด้วยทำเวลาได้ 4.53.16 ชั่วโมง เป็นอันดับ 70 รุ่นทั่วไปหญิง และคว้าอันดับ 1 ของรุ่น 30-39 ปีหญิงด้วย

นายกตุ้ย” นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ด้วย เปิดเผยว่า การแข่งขันในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่มีความพิเศษยิ่งกว่าเดิม เนื่องจากในประเภทระยะมาสเตอร์ได้มีการเปลี่ยนเส้นทางที่ดีขึ้น และมีการบริหารจัดการเส้นทางที่ดีกว่าเดิม โดยรวมได้กระแสตอบรับที่ดีมากตั้งแต่วันเปิดรับสมัครจนถึงวันแข่งขันมีนักกีฬามาสมัครเข้าร่วมเกินจำนวน แต่เราไม่สามารถรับเพิ่มได้ เพราะต้องการควบคุมคุณภาพของการแข่งขัน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬาที่เข้าร่วม

การแข่งขันปีนี้เรายังได้การตอบรับที่ดีจากนักไตรกีฬาอีลิทที่เป็นนักไตรระดับโลกก็ว่าได้ ทั้งในภาคพื้นเอเชีย ทั้งในประเทศไทย และในระดับโลกที่มีทั้งรองแชมป์โลก รองแชมป์โอลิมปิกเกมส์ ซึ่งเลือกสนามมาแข่งขันที่บางแสน จ.ชลบุรี ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีการยกระดับมาตรฐานทางการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกขึ้นมาต่อเนื่อง สอดคล้องกับนโยบายของเทศบาลเมืองแสนสุขที่ใช้กีฬาควบคู่การท่องเที่ยวในการพัฒนา” นายกตุ้ยกล่าว

นายณรงค์ชัย กล่าวอีกว่า ภาพรวมปีนี้มีการบริหารจัดการแข่งขันได้อย่างเรียบร้อย ไม่มีปัญหาใหญ่เกิดขึ้น สำหรับในปีหน้าค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า รายการนี้จะใช้บริษัทที่จัดการแข่งขันไอรอนแมน มาร่วมจัดการแข่งขัน ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่เจ้าของลิขสิทธิ์มาจัดเอง จึงไม่อยากให้นักไตรกีฬาทุกคนพลาดรายการระดับโลกในปีหน้า.

Tags: , , , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories