Monday, April 29, 2024
สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ แจ้งถึงสมาคมกีฬาเทนนิส ยืนยันว่า “แฝดต้น-ต้อง” สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์ นักเทนนิสคู่แฝดชาวไทย ได้สิทธิ์ไปร่วมศึกลูกสักหลาดโอลิมปิก “ริโอ 2016” หลังจากมีนักเทนนิสถอนตัว ทำให้คู่ไทย ในฐานะสำรองเบอร์ 1 ขยับขึ้นไปเล่นรอบเมนดรอว์
ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคมนี้ ล่าสุด ในส่วนกีฬาเทนนิส มีข่าวดีแจ้งมายังประเทศไทย จากการเปิดเผยของ นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่า สมาคมได้รับแจ้งจาก สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) เพื่อยืนยันเมื่อคืนวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 ว่า ในประเภทชายคู่นั้น ปรากฎว่ามีนักเทนนิสขอถอนตัวออกจากการแข่งขัน ทำให้คู่แฝดไทย สนฉัตร และ สรรค์ชัย รติวัฒน์ ที่รั้งคู่มืออันดับ 113 ของโลก และเป็นคู่สำรองอันดับ 1 ขยับขึ้นมาได้แข่งขันในรอบเมนดรอว์
นายกิตตน์สมบัติ กล่าวต่อว่า หลังจากทราบข่าวดีดังกล่าว จึงรีบติดต่อไปยัง คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เพื่อแจ้งข่าวและสอบถามว่าสามารถส่ง สนฉัตร และ สรรค์ชัย เข้าร่วมการแข่งขันได้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้สมาคมได้ส่งเอ็นทรีฟอร์มบายนัมเบอร์ และเอ็นทรีฟอร์มบายเนม ที่มีชื่อของทั้งคู่ไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการเตรียมการเอาไว้รองรับกรณีมีข่าวดีแบบนี้เกิดขึ้น เนื่องจากอันดับโลกของทั้งคู่มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับโอกาสดังกล่าว และทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ก็ตอบรับและแจ้งให้ทั้งคู่เดินทางไปสมทบกับทัพนักกีฬาทีมชาติไทยทันที
“นับเป็นข่าวดีมากๆ ที่นักเทนนิสไทยคือคู่แฝดได้สิทธิ์ไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ ซึ่งตอนแรกเราไม่ได้สิทธิ์เลย ก็ขอเป็นตัวแทนสมาคมและคนในวงการเทนนิส ส่งกำลังใจให้นักกีฬาทั้งคู่ ขณะเดียวกันก็ต้องขอบคุณทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ที่ช่วยเหลือเป็นอย่างดีทั้งเรื่องเสื้อผ้าและการเดินทาง รวมถึง คุณต้อม ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ที่ช่วยเตรียมเรื่องที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่บราซิลให้ทั้งคู่ เนื่องจากเป็นกรณีเร่งด่วนที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขัน”
ด้าน สนฉัตร และ สรรค์ชัย กล่าวร่วมกันว่า จริงๆ เพิ่งได้รับการยืนยันว่าได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์ เมื่อเช้าวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ดีใจมากกับข่าวนี้ จริงๆ ไม่ได้คาดหวังแล้วตั้งแต่ต้นปีคิดว่าโอกาสคงน้อย เพราะตอนโอลิมปิกเกมส์ 2008 ก็เกือบได้แล้วแต่ไม่ได้ ทั้งที่อันดับโลกใกล้กว่านี้อีก โดยเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ทางสมาคมได้รับอีเมลจากไอทีเอฟว่าตนทั้งสองคนเป็นคู่แรกและมีโอกาสได้ไปโอลิมปิกเพราะมีนักเทนนิสถอนตัวเพิ่ม ยอมรับว่าตื่นเต้นมาก ทั้งๆ ที่ยังไม่มีการยืนยัน พอตื่นมาเช้านี้ได้รับการยืนยันจากไอทีเอฟว่า โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และนักเทนนิสอีกคนถอนตัว จึงทำให้ได้เล่นโอลิมปิกครั้งนี้
หลังจากนี้ต้องพยายามจองตั๋วเครื่องบินเดินทางไปถึงบราซิลให้เร็วที่สุด ซึ่งตั๋วเครื่องบินที่มีอยู่ ถึงเร็วที่สุดก็ประมาณวันอังคารที่ 2 สิงหาคม สำหรับการเตรียมตัวนั้นไม่มีปัญหาเพราะนักกีฬาเทนนิสต้องเตรียมตัวแข่งขันทั้งปีอยู่แล้ว รวมถึงทำการฝึกซ้อมมาต่อเนื่อง จะมีผลนิดหนึ่งคือเรื่องการปรับเวลาเมื่อไปถึงที่บราซิล ขณะที่สภาพร่างกายก็ไม่มีปัญหา สำหรับโอลิมปิกนั้น เป็นรายการที่แตกต่างจากทัวร์นาเม้นท์ทั่วๆ ไป ก็หวังว่าตนทั้งคู่จะไม่ตื่นเต้นจนเกินไปกับการลงแข่งขันโอลิมปิกครั้งแรก และจะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด โดยครั้งนี้จะมี นายวิทยา สำเร็จ เป็นผู้ฝึกสอนเทนนิสทีมชาติชุดโอลิมปิก 2016
“หากถามถึงผลงานต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ผ่านมาเราก็เล่นได้ค่อนข้างดี แต่เท่าที่ดูรายชื่อนักกีฬาเทนนิสในโอลิมปิกครั้งนี้ ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะมีนักเทนนิสระดับโลกอยู่เยอะมาก หมายถึงคนที่เล่นเดี่ยวก็มาเล่นคู่ด้วย จึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็จะพยายามผลงานให้ดีที่สุด” สรรค์ชัย กล่าว
รายงานข่าวแจ้งว่า การได้สิทธิ์ครั้งนี้ของคู่แฝด เนื่องจาก โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ขอถอนตัวออกจากการแข่งขันทั้งประเภทชายเดี่ยว และประเภทชายคู่ ซึ่งจับคู่กับ สแตน วาวรินก้า เนื่องจากได้รับบาดเจ็บทำให้ สนฉัตร และ สรรค์ชัย ขยับขึ้นไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ด้วยอันดับโลก

Archives

Categories

Archives

Categories