Monday, April 29, 2024

HUA HIN, THAILAND — การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ บาย บีเอ็นพี ปาริบาส์ 2016” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่สนามทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันวันที่ 2 โดยทีมหวดสาวไทยภายใต้ชื่อ “แอร์ เอเชีย ไทยแลนด์ ทีม” ลงแข่งแมตช์สองพบ อุซเบกิสถาน ซึ่งแมตช์แรกทีมไทยชนะอินเดีย 3-0 คู่

คู่แรกในประเภทเดี่ยวมือ 2 “แตงโม” บุณยวีร์ ธรรมไชยวัฒน์ ดาวรุ่งวัย 18 ปี มืออันดับ 629 ของโลก พบ ซาบีน่า ชาไรโพว่า มืออันดับ 239 ของโลก โดยเซตแรกบุณยวีร์ถูกเบรกตกเป็นรอง 3-5แต่ฮึดไล่เบรกกลับแซงชนะ 7-5 เซตสองบุณยวีร์เร่งจังหวะตีผิดเสียเองถูกเบรกพ่ายไป 3-6 เสมอกัน1-1 เซต ต้องตัดสินในเซตสุดท้าย ปรากฏว่า ชาไรโพว่ามีอาการบาดเจ็บน่องซ้ายจนเล่นได้ไม่เต็มที่ ส่วนบุญยวีร์ยยิงลูกได้เฉียบขาดหวดชนะไป 6-3 สรุปบุณยวีร์ชนะ 2-1 เซต 7-5, 3-6, 6-3

บุณยวีร์ กล่าวว่า แมตช์นี้มีอาการหายใจไม่ออก หายใจไม่ทันในบางจังหวะ และเหมือนจะเป็นไข้หวัด แต่พยายามประคองจนชนะได้ ซึ่งเป็นการชนะมืออันดับสูงสุดที่เคยเจอมาด้วย ซึ่งคู่แข่งเขาตีเหนียวแน่น ตีไม่เสียเอง จึงไม่เร่งมากเกินไป และมองบอลดีๆ ตีเน้นเป้าใหญ่ ไม่เน้นริมเส้น ทั้งนี้ ไม่คิดมาก่อนว่าจะสามารถคว้าชัย 2 แมตช์ในการเล่นให้ทีมชาติครั้งแรก จึงพอใจมาก  และทำให้มีความมั่นใจยิ่งขึ้น ถึงตอนนี้มั่นใจว่าทีมไทยน่าจะผ่านเข้าสู่รอบชิงอันดับ 1 ได้

จากนั้นคู่สองประเภทเดี่ยวมือ 1 “ลัก” ลักษิกา คำขำ มืออันดับ 149 ของโลก พบ นีจีน่า อับดูไรโมว่า มืออันดับ 217 ของโลก โดยเซตแรกลักษิกาหวดเบรกได้ในเกมที่ 4 และ 6 ก่อนปิดเซตชนะขาดลอย 6-1 เซตสองลักษิกาตีช็อตไปเองจนถูกเบรกไล่เท่า 4-4 ก่อนแพ้ไป 5-7 ทำให้เสมอกัน 1-1เซต ต้องตัดสินในเซตสุดท้าย ปรากฏว่า ลักษิกาคืนฟอร์มเก่งหวดชนะ 6-3 สรุปลักษิกาชนะ 2-1เซต 6-1, 5-7, 6-3 ทำให้ทีมไทยนำ 2-0 และคว้าชัยแน่นอนแล้วแม้จะเหลือประเภทคู่

ลักษิกา กล่าวว่า ดีใจที่ชนะได้ ซึ่งแมตช์นี้ในเซตสองคู่แข่งเปลี่ยนจังหวะตี และตัวเองเล่นอืดจนทำให้โดนเบรกแพ้ไป แต่ในเซตสามแก้ไขสถานการณ์กลับมาชนะได้ โดยถือว่าผ่านไปด้วยดี ส่วนในแมตช์สุดท้ายกับญี่ปุ่นก็เป็นงานหนัก และที่ผ่านมาตนก็แพ้นักหวดสาวญี่ปุ่นมาตลอด แต่ก็ไม่มีอะไรจะเสีย และจะลงเล่นเต็มที่ เชื่อว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้

ปิดท้ายในประเภทคู่ ทีมไทยส่ง “นุ่น” กมลวรรณ บัวแย้ม มืออันดับ 407 ของโลก และ “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช มืออันดับ 363 ของโลก โชว์ฟอร์มแกร่งหวดชนะ นีจีน่า อับดูไรโมว่า และอัคกุล อมันมูราโดว่า มืออันดับ 361ของโลก 2-0 เซต 7-5, 7-5 ทำให้สรุปทีมไทยชนะอุซเบกิสถาน 3-0 คู่ คว้าชัยรวด 2 นัดขึ้นนำเป็นอันดับ 1 ของสาย

ส่วนผลอีกคู่ ญี่ปุ่น ชนะ อินเดีย 2-1 คู่ โดยแมตช์สาม ทีมไทยจะพบญี่ปุ่นที่ชนะ 1 แพ้ 1 วันที่ 5กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่องทรูเทนนิส เอชดี (ทรูวิชั่นส์ 670) ซึ่งหากทีมไทยชนะญี่ปุ่นได้เพียงแมตช์เดียวก็จะทำให้คว้าอันดั1 ของสายผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศสำเร็จ

“โค้ชเอ็กซ์” พชรพล คำสมาน กัปตันทีมเฟดคัพไทย เปิดเผยว่า ถือเป็นผลงานสุดยอด และเกินคาดที่คว้าชัย 2 นัดติดกัน ซึ่งต้องชื่นชมและขอบคุณนักกีฬาที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม ส่วนแมตช์ชี้ชะตากับญี่ปุ่นนั้นก็จะวางตัวผู้เล่นชุดเดิม เพราะเด็กต่างมีความมั่นใจ และฮึกเฮิมขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องดูสภาพร่างกาย และอาการเจ็บด้วย อย่างไรก็ตามการเจอกับญี่ปุ่นหนักทุกแมตช์ แต่ทีมไทยก็จะต้องเน้นทำผลงานให้ดี่สุดทุกแมตช์ เพราะจะมีผลต่อการจัดอันดับในกรณีหากแต้มเท่ากัน 3 ทีม  สถานการณ์ต่อนี้ถือว่ามีโอกาสในการผ่านเข้าสู่รอบชิงอันดับ 1 แต่คงจะต้องวัดกับหวดสาวแดนปลาดิบ

Tags: , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories