Monday, April 29, 2024

กอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์เข้าสู่ช่วงท้ายของฤดูกาลแล้วหลังจากต่อสู้กันมาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมจากบาฮามาสมาถึงฝรั่งเศสเมเจอร์สุดท้ายแห่งปีตัด 100 อันดับนักกอล์ฟที่ต้องรักษาทัวร์คาร์ดเล่นเต็มฤดูกาลในปีหน้า และเข้าสู่เอเชี่ยนสวิง 5 รายการก่อนจะไปดวลรายการซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ฟลอริด้า ในกลางเดือนพฤศิกายนแย่งเงินรางวัลโบนัสก้อนโต 1 ล้านดอลลาร์หรือราว 32 ล้านบาทในฐานะแชมป์ซีเอ็มอี โกลบพร้อมกับรางวัลอื่นๆอีกมากมายเมื่อปิดฤดูกาลแอลพีจีเอฤดูกาล 2018 มีทั้งหมด 32 รายการซึ่งเป็นการต่อสู้ของเหล่ายอดโปรสาวระดับโลกรวมทั้งจากประเทศไทยที่มี 9 คนเล่นเต็มฤดูกาล และรวมกับไม่เต็มฤดูกาลกว่าสิบคนเมื่อเหลืออีก 6 รายการสุดท้าย”โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรสาววัย 22 ปี จากประเทศไทยมือ 2 ของโลกสร้างผลงานดีเยี่ยมคว้าแชมป์ 3 รายการรวมทั้งแชมป์เมเจอร์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น นำอันดับหนึ่งเงินรางวัลรวม คะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ และอื่นๆอีกมากมายหลายประเภท และ”โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล วัย 24 ปี พี่สาวของเอรียา พร้อมกับ “โปรจูเนียร์” ธิฎาภา สุวัณณะปุระ ปลดล็อคคว้าแชมป์แรกของตัวเองได้ในการเล่นแอลพีจีเอทัวร์ทำให้นักกอล์ฟไทยคว้าแชมป์ในทัวร์ปีนี้ 5 แชมป์ด้วยกัน

หลังจากที่จบการแข่งขันรายการดิ เอเวียง แชมเปี้ยนชิพ เมเจอร์สุดท้ายแห่งปีที่ฝรั่งเศสแอลพีจีเอเข้ามุ่งหน้าสู่เอเชียเป็นรายการทีมยูแอล อินเตอร์เนชั่นแนล คราวน์ นำเอา 8 ยอดทีมรวมทั้งทีมไทยแข่งขันที่เขตซงโด ชานนครอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 4-7 ตุลาคม จากแข่งขันรายการปกติของ “เอเชี่ยน สวิง” รวม 5รายการจากเกาหลีใต้ จีน จีนไทเป (ใต้หวัน) ญี่ปุ่น กลับไปจีนอีกครั้งมีเงินรางวัลรวม 9.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 316.8 ล้านบาท จะเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการต่อสู้แย่งอันดับไปอยู่ใน 72 อันดับแรกหรือร่วมของคะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ เพื่อไปเล่นรายการสุดท้ายที่ฟลอริด้านั่นเอง

เอเชี่ยนสวิงจะเริ่มต้นที่อินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 11-14 ตุลาคมหลังรายการยูแอล อินเตอร์เนชั่นแนล คราวน์ มีเงินรางวัลรวมให้ชิงชัยมากถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 64 ล้านบาทโค จินยอง โปรสาวเกาหลีใต้เป็นแชมป์เมื่อปีที่แล้วหลังซึ่งนักกอล์ฟส่วนใหญ่ที่เล่นให้กับทีมตัวเองในยูแอลอินเตอร์เนชั่นแนลก็จะเล่นต่อที่นั่นเลย

เมื่อจบที่เกาหลีใต้ก็ข้ามไปยังนครเซี่ยงไฮ้ ของจีนรายการบิวอิค แอลพีจีเอ เซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 18-21 ตุลาคมเป็นรายการใหม่ชิงเงินรางวัลรวม 2.1 ล้านดอลลาร์หรือราว 67.2 ล้านบาท คะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ 500 คะแนน จากนั้นข้ามไปจีนไทเปหรือใต้หวันรายการสวิงกิ้ง สเกิร์ตส์ แอลพีจีเอ ไต้หวัน แชมเปี้ยนชิพ พีเซนเต็ด บาย ซีทีบีซี ที่กรุงไทเป ระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม รายการนี้มีเงินรางวัลให้ชิงชัยรวม 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 70.4 ล้านบาทพร้อมกับคะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ 500 คะแนน มี จี อึน-ฮี โปรสาวเกาหลีใต้เป็นแชมป์เมื่อปีที่แล้ว

เส้นทางสู่ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ข้ามไปยังญี่ปุ่นรายการโตโต้ เจแปน คลาสสิก ที่จังหวัดชิหงะ ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน มีเงินรางวัลให้ชิงชัยรวม 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 48 ล้านบาท พร้อมคะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ 500 คะแนน มี ฝง ซานซาน โปรสาวจีนเป็นแชมป์หนึ่งในสองแชมป์ที่เธอทำได้เมื่อปีที่แล้วนั่นเอง

เมื่อจบที่ญี่ปุ่นเข้าไปที่จีนอีกครั้งรายการบลูเบย์ แอลพีจีเอ ที่เกาะไห่หนาน ระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายน มีเงินรางวัลให้ชิงชัยรวม 2.1 ล้านดอลลาร์หรือราว 67.2 ล้านบาท คะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ 500 คะแนน มี ฝง ซานซาน โปรสาวชาวจีนเป็นแชมป์เมื่อปีที่แล้วรายการนี้ที่ทำให้เธอก้าวขึ้นครองมือหนึ่งของโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์กอล์ฟจีนแผ่นดินใหญ่

ปิดท้ายรายการซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 15-18 พฤศจิกายน เป็นรายการปิดท้ายฤดูกาลมีเงินรางวัลรวม 2.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 80 ล้านบาทนำเอายอดนักกอล์ฟ 72 คนจากคะแนสะสมซีเอ็มอี โกลบตลอดทั้งฤดูกาลเข้าร่วมแข่งขัน มีคะแนนซีเอ็มอี โกลบชิงชิงรวม 3,500 คะแนนเป็นการตัดสินว่าใครจะคว้าแชมป์ซีเอ็มอี โกลบเมื่อสิ้นรายการนี้ใครคะแนนรวมสูงสุดได้รับเงินรางวัลโบนัสก้อนโต 1 ล้านดอลลาร์หรือราว 32 ล้านบาท

ปีที่แล้ว เล็กซี่ ธอมพ์สัน โปรสาวชาวอเมริกันก้าวขึ้นครองแชมป์ซีเอ็มอี โกลบ ส่วนเอรียา จุฑานุกาล คว้าแชมป์ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ปิดท้ายฤดูกาลและขณะนี้นักกอล์ฟที่ไทยที่การันตีได้เข้าไปเล่นในรายการสุดท้ายอย่างแน่นอนแล้วมีสี่คน เอรียา และโมรียา จุฑานุกาล ธิฎาภา สุวัณณะปุระ และ พรอนงค์ เพชรล้ำ แต่ก็ยังมีนักกอล์ฟอย่างวิชาณี มีชัย ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ และ เฌอมาลย์ สันติวิวัฒน์พงศ์ สามารถขึ้นไปอยู่ใน 72 อันดับแรกได้เช่นกันหากทำผลงานดีในเอเชี่ยนสวิง

หลังสิ้นสุดรายการบลูเบย์ แอลพีจีเอ ที่เกาะไห่หนาน ประเทศจีนนักกอล์ฟที่อยู่ใน 72 อันดับแรกหรือร่วม และนักกอล์ฟที่คว้าแชมป์ได้อย่างน้อยหนึ่งรายการในทัวร์ไม่ว่าจะคะแนนสะสมอยู่ 72 อันดับแรกหรือไม่ก็ได้สิทธิ์เล่นในรายการสุดท้ายเช่นกันโดยสรุปแล้วจากเอเชี่ยน สวิงกับรายการสุดท้ายเป็น 6 รายการจะมีเงินรางวัลรวม 12.4 ล้านดอลลาร์หรือราว 396.8 ล้านบาท

สำหรับรายการสุดท้ายนั้นจะมีการรีเซตคะนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ ใหม่อันดับหนึ่งจะมี 5,000 คะแนน อันดับสอง 4,700 คะแนนลดหลั่นลงไปจนกระทั่งอันดับ 72 หรือร่วมจะมี 10 คะแนนตามทฤษฎีแล้วทุกคนมีโอกาสจะคว้าแชมป์เรซทู ซีเอ็มอีโกลบ คว้าเงินรางวัลโบนัส 1 ล้านดอลลาร์หรือราว 32 ล้านบาทไปครองแม้แต่อันดับสุดท้ายแต่ต้องแชมป์สถานเดียวแล้วมีเงื่อนไขอื่นๆอีกให้อันดับต้นๆจบลงแย่ท้ายๆดังนั้นปีนี้ เอรียา จุฑานุกาล นำอันดับหนึ่งหากสามารถนำต่อถึงรายการสุดก็จะได้เปรียบ และเธอก็อาจคว้าแชมป์เรซทูซีเอ็มอี โกลบเป็นสมัยที่สองหลังจากเคยทำได้ปี 2016 เหมือนอย่างที่ ลีเดีย โค โปรสาวเชื้อสายเกาหลีจากนิวซีแลนด์ทำได้เป็นคนแรกในสองปีแรก 2014 และ 2015

ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.lpga.com

Tags: , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories