Monday, April 29, 2024

การแข่งขันแบดมินตัน ประเภทบุคคล ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม เป็นการแข่งขันวันสุดท้ายในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งนักแบดมินตันไทยเข้ามาชิงชนะเลิศได้ถึง 4 ประเภทด้วยกันและเป็นการชิงกันเองในประเภทหญิงคู่ ปรากฏว่า ไทยกวาดไปได้ถึง 3 เหรียญทอง

เริ่มต้นที่ประเภทคู่ผสม “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย กับ “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ คู่มือวางอันดับ 1ของรายการ ดวลกับคู่ปรับเก่า โก๊ะ ซุน ฮวด และ เชวอน เจมี่ ไล มือวาง 2 จากมาเลเซีย ที่การเจอกัน 2 ครั้งหลังสุดคู่ของไทยเป็นฝ่ายแพ้มาตลอด แต่เกมวันนี้ คู่ของไทยใช้ความไวและการเล่นที่เฉียบขาดกว่า เอาชนะไปได้ 2 เกมรวด 21-15, 22-20 ส่งผลให้บาสกับปอป้อเป็นคู่ผสมของไทยที่คว้าเหรียญทองได้เป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีของศึกซีเกมส์

ทรัพย์สิรี ที่คว้าทองที่ 2 ในซีเกมส์หลังจากได้เหรียญทองจากประเภททีมหญิงมา กล่าวว่า พยายามเล่นแบบไม่กดดันตัวเอง เล่นตามเกมที่วางแผนมา ดีใจมากที่ทำได้สำเร็จ

“เหรียญทองนี้อยากมอบให้กับคนไทยทุกคน และขอบคุณพ่อ-แม่, เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี, สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ รวมไปถึงคนไทยทุกคนที่ให้กำลังใจมาตลอด”

ด้านเดชาพล กล่าวว่า ในเกมที่สอง ที่ค่อนข้างสูสีนั้น พยายามคุมสติและสมาธิให้อยู่ ซึ่งเหรียญนี้อยากมอบให้กับคนไทยทุกคนเช่นกัน

จากนั้น “ปอป้อ” ลงชิงเหรียญทองต่อในประเภทหญิงคู่ โดยจับคู่กับ “เอิร์ธ” พุธิตา สุภจิรกุล คู่มือ 10 ของโลก และเป็นมือวางอันดับ 1 ของรายการ เจอกับเพื่อนร่วมชาติ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ คู่มือ 13 ของโลก เกมแรกคู่ของจงกลพรรณกับรวินดาชนะไปก่อน 21-16 ในเกมที่สองขณะที่คู่ของทรัพย์สิรี-พุธิตา นำอยู่ 8-6 ในจังหวะที่ทรัพย์สิรีกระโดดขึ้นตบลูก ปรากฏว่า ลงผิดจังหวะ ทำให้เข่าซ้ายบิด ต้องปฐมพยาบาลพักใหญ่ก่อนฝืนเล่นต่ออีกหนึ่งแต้ม แต่สุดท้ายขอยอมแพ้ ทำให้จงกลพรรณ กับ รวินดา คว้าเหรียญทองไปครอง กลายเป็นนักแบดมินตันหญิงคู่ของไทย ที่สามารถคว้าเหรียญทองได้ในรอบ46 ปี ซึ่งคู่สุดท้ายที่ทำได้คือ ทองคำ กิ่งมณี และ อัจฉรา ปัตตพงศ์ เมื่อปีค.ศ. 1971

จงกลพรรณ กับ รวินดา กล่าวร่วมกันว่า เล่นแบบไม่กดดัน เพราะทีมไทยทำได้ตามเป้าหมายคือ เข้ามาชิงชนะเลิศกันเอง แต่ละฝ่ายก็สามารถเอาชนะมือ 1 ของแต่ละประเทศมาได้ทั้งหมด ไม่ว่าใครชนะ ก็คือประเทศไทยได้แชมป์

จากนั้นในประเภทชายคู่ เดชาพล คู่กับ “สกาย” กิตตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มือวาง 4 ของรายการ เฉือน อ่อง เยว ซิน-โตว อี ยี่ คู่มือวาง 3 เจ้าภาพไปอย่างสนุก 2-1 เกม 21-19,20-22,21-17 คว้าเหรียญทองที่4 ปิดท้ายให้ทัพแบดมินตันไทยได้สำเร็จ และถือเป็นเหรียญทองชายคู่ในรอบ 18 ปี ขณะที่เดชาพล เป็นนักแบดมินตันคนที่สองของไทยที่คว้าเหรียญทองทั้ง 2 ประเภทที่เข้าชิง ต่อจาก เพ็ญแข โพธิ์งาม ที่ทำได้เมื่อปี 1961

ด้านรอบชิงชนะเลิศ ชายเดี่ยว “เพชร” โฆษิต เพชรประดับ มือ 2 ของรายการ แพ้ โจนาธาน คริสตี้ มือวาง 1ของรายการจากอินโดนีเซีย 2 เกมรวด 19-21, 10-21 คว้าเหรียญเงินมาครอง

สรุปนักแบดมินตันไทยกวาดไป 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง ครองเจ้าคอร์ตซีเกมส์ และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่กวาดได้ถึง 4 เหรียญทอง(ทีมหญิง, คู่ผสม, ชายคู่ และหญิงคู่)

Tags: , , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories