Monday, April 29, 2024

BANGKOK, THAILAND — การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ เดวิสคัพ ประจำปี ค.ศ.2016 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย รอบ 4 ทีมสุดท้ายของกลุ่ม 2 ระหว่าง ทีมไทย กับ ทีมเวียดนาม แข่งขันระบบ 3 ใน 5 เซต ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เป็นวันแรก ชิงชัยประเภทเดี่ยวสลับมือ คู่แรก “พ้ง” กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ เดี่ยวมือ 2 ของไทย พบ ลี เฮือง นาม เดี่ยวมือ 1 ของเวียดนาม

เซตแรก กิตติพงษ์พ่ายไป 3-6 ก่อนตีเสมอได้สำเร็จในเซตถัดมา 6-1 จากนั้นเซตสาม กิตติพงษ์ ยังเป็นฝ่ายครองเกม กระทั่งเอาชนะด้วยเกมศูนย์ 6-0 ขึ้นนำ 2-1 เซต ก่อนที่ ลี เฮือง นาม ขอยอมแพ้ เนื่องจากเจ็บกล้ามเนื้อขาทั้งสองข้าง ทำให้แข่งขันต่อไม่ไหว เป็นผลให้ กิตติพงษ์ เป็นฝ่ายเอาชนะไป 2-1 เซต 3-6, 6-1, 6-0 (ลี เฮือง นาม ขอถอนตัว)

คู่สอง “ณัฐ” ปรัชญา อิสโร เดี่ยวมือ 1 ของไทย พบ เหวียน ฮวง เทียน เดี่ยวมือ 2ของเวียดนาม โดยเซตแรก เกมค่อนข้างสูสีและเป็นเวียดนามที่เอาชนะไปก่อน 7-5ทว่าในเซตสอง เหมือนหนังคนละม้วน ปรัชญา อาศัยการวางบอลที่แม่นยำกว่าเอาชนะไป 6-2 ตีเสมอเป็น 1-1 เซต และยังเล่นได้ดีในสองเซตถัดมา เอาชนะไป 6-4 และ 6-2ทำให้ ปรัชญา เป็นฝ่ายชนะไป 3-1 เซต 5-7, 6-2, 6-4, 6-2

จากผลการแข่งขันดังกล่าว ทำให้ทีมเดวิสคัพไทยขึ้นนำ 2-0 คู่ โดยจะแข่งขันประเภทคู่เป็นรายการต่อไปในวันที่ 16 กรกฎาคม ทีมไทยส่ง “แฝดต้น-ต้อง” สนฉัตร และ สรรค์ชัย รติวัฒน์ ลงสนามพบ ฟาม มิง ทวน และ เหวียน ดั๊ก เทียน เริ่มแข่งขันเวลา10.00 น. เป็นต้นไป ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี

หลังการแข่งขัน กิตติพงษ์ กล่าวว่า ในเซตแรกเป็นเกมค่อนข้างสูสี พยายามบี้คู่แข่งขันให้นานที่สุด เพราะก่อนหน้าเคยพบกันมาแล้ว ทราบว่าคู่แข่งขันไม่ค่อยทนแดดของเมืองไทยเท่าไหร่ พอเริ่มเซตสามเหมือนคู่แข่งขันจะหมดแรง ซึ่งผลจากการพยายามให้คู่แข่งขันวิ่งไล่รับลูกจากตนในเซตแรก ก็เป็นผลจริงๆ ในเซตสองและสาม สำหรับประเภทเดี่ยวชนมือ วันที่ 17 ก.ค. คิดว่าจะเก็บแต้มได้ และคาดว่าสนฉัตรและสรรค์ชัย น่าจะเก็บชัยจากประเภทคู่ให้ทีมไทยได้ด้วย

ด้าน ปรัชญา กล่าวว่า สำหรับเซตแรก รู้สึกว่าตัวเองยังไม่พร้อมและมีอาการมึนหัวนิดหน่อย ซึ่งเซตแรกที่โดนนำและแพ้ก็รู้สึกเสียดาย พยายามบอกตัวเองว่าสู้เต็มที่ก็พอแล้ว สู้เพื่อคนไทยทั้งประเทศ แต่หลังจากนั้นได้พยายามเรียกฟอร์มการเล่นของตัวเองออกมา ซึ่งรู้สึกว่ามีความพร้อมและมีความกระตือรื้อรนมากขึ้นกระทั่งสามารถเอาชนะได้ในที่สุด สำหรับประเภทคู่ ด้วยประสบการณ์และความสามารถของ สนฉัตรและสรรค์ชัย น่าจะเอาชนะได้

ขณะที่ นายวิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า สำหรับผลงานวันแรกของทีมเดวิสคัพไทย ซึ่งทำได้ 2-0 เป็นไปตามที่ นายอรรถ นานา ผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทยได้คาดการณ์ไว้ ขณะที่นักกีฬาไทยเองก็ทำได้ดี ถือเป็นการเปิดเกมที่ดีมาก ต้องให้เครดิตนักกีฬาและทีมงานสตาฟฟ์โค้ชที่ช่วยกันทำให้นักกีฬามีสมรรถภาพที่ดี ส่วนประเภทคู่ก็มีความมั่นใจว่าสนฉัตรและสรรค์ชัย ซึ่งมีประสบการณ์และผ่านการเล่นระบบ 3 ใน 5 เซต มาหลายครั้งมาก คิดว่าน่าจะเอาชนะได้

Archives

Categories

Archives

Categories