Monday, April 29, 2024

หลังจากโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงโตเกียวปิดฉากไม่นาน แฟนลูกขนไก่จะได้รวมใจกันเชียร์ทัพนักแบดมินตันทีมชาติไทยทำศึกแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์โลก หรือ “สุธีรมานคัพ” ที่ประเทศฟินแลนด์เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 26 กันยายน-3 ตุลาคมนี้กันอีกครั้ง

ในจำนวนนักกีฬาทีมชาติชุดสุธีรมานคัพ 16 คน มีนักแบดคู่ผสมดาวรุ่ง “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ กับ “เฟม” ศุภิสรา เพียวสามพราน ที่เพิ่งติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกร่วมทีมไปด้วย

“เอ็ม-เฟม” เป็นผลผลิตจาก “เอสซีจี แบดมินตัน อะคาเดมี” เช่นเดียวกับคู่ผสมมือ 3 ของโลก “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย

ทั้งคู่พัฒนาฝีมือขึ้นมาอย่างรวดเร็ว โดยหลังจับคู่กันเมื่อปลายปี 2561 ก็คว้าแชมป์แรกในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ที่เนปาลได้ในปีเดียวกัน จากนั้นปีถัดมา “เอ็ม-เฟม” เริ่มฉายแววเป็นความหวังใหม่ของวงการแบดมินตันไทยด้วยการพิชิต 2 แชมป์ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ที่เนปาล และระดับฟิวเจอร์ซีรีส์ ที่สโลวาเกีย

เดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว “เอ็ม-เฟม” ผงาดคว้าแชมป์ประเทศไทย แต่หลังจากนั้น ทั้งคู่ก็ไม่มีโอกาสได้ลงแข่งขันอีกเลยเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่นั่นถือเป็น “โอกาสทอง” ที่จะได้มีเวลาเก็บตัวฝึกซ้อม เพิ่มความแข็งแกร่ง แก้ไขจุดด้อย จนกระทั่งมาระเบิดฟอร์มและแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในการแข่งขันระดับเวิลด์ทัวร์ซูเปอร์ 1000 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา…

โดยคู่ดาวรุ่งของไทยต่อกรกับมือระดับโลกได้อย่างสูสี และทะลุเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศในรายการ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น” ด้วยการพลิกชนะ แมเธียส คริสเตียนเซ่น-อเล็กซานดร้า บอจ์ มือ 16 โลกจากเดนมาร์ก ในรอบแรก ก่อนที่ในรอบสองจะล้มมือวาง 7 อย่าง มาร์คัส เอลลิส-ลอเรน สมิธ จากอังกฤษ และจากผลงานดังกล่าวส่งผลให้ “เอ็ม-เฟม” ขึ้นไปอยู่อันดับ 39 โลกในเวลานี้

คู่ผสมคลื่นลูกใหม่ทีมชาติไทยเป็นใคร? มาจากไหน?

เอ็มและเฟมมีจุดเริ่มต้นในการเล่นแบดมินตันมาเหมือนกันคือ เล่นแบบสนุกๆ ตามประสาเด็ก แต่รางวัลเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้จากการออกแข่งขันกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ทั้งสองคนมุ่งมั่น ทุ่มเทจนสร้างผลงานในระดับเยาวชนได้ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างสม่ำเสมอ

“เฟม” สาวนครปฐมวัย 22 เริ่มจับแร็กเก็ตเล่นตามพี่ชายตอนอายุ 6-7 ขวบ และมาจริงจังในวัย 15 ปี ก่อนจะถูกเรียกตัวเข้าสู่แคมป์ “เอสซีจี แบดมินตัน อะคาเดมี” เมื่อ 5 ปีที่แล้ว และณ ที่แห่งนี้ เฟมได้ถูกขัดเกลา ปรับพื้นฐานทุกด้านที่เกี่ยวข้อง ไม่เว้นแม้แต่“ไม้แบดมินตัน”!

“วันแรกที่ถูกเรียกเข้าแคมป์หนูดีใจมาก รีบนั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์พ่อมา มีไม้แบดมา 2-3 อันแถมขึ้นเอ็นหย่อนมาก พี่โอม( เทศนา พันธ์วิศวาส หัวหน้าโค้ช) เลยให้ไม้แบดมายืมก่อน(หัวเราะ) จากนั้นทางแคมป์ได้จัดหาอุปกรณ์มาให้ใหม่หมด ซึ่งที่นี่เปรียบเสมือนสถานที่ที่หนูได้เริ่มต้นการฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบ”

ขณะที่ “เอ็ม” หนุ่มจากเมืองโคราช ลงคอร์ตเล่นแบดเมื่ออายุ 9 ขวบ อีกสองปีถัดมาได้รับแรงสนับสนุนจากครอบครัว จึงเริ่มฝึกซ้อมอย่างจริงจัง และได้รับโอกาสจาก “เอสซีจีแบดมินตัน อะคาเดมี่” เรียกตัวเข้ามาฝึกฝนในแคมป์ขณะอายุ 15 ปีจนถึงวันนี้เป็นเวลา10 ปีเต็มแล้ว

“เอ็ม” ผ่านการจับคู่ ทั้งชายคู่และคู่ผสมกับเพื่อนร่วมแคมป์มาหลายต่อหลายคน และคว้ารางวัลมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะมาลงตัวประเภทคู่ผสมกับเฟม และชายคู่กับ“สกาย” กิตตินุพงษ์ เกตุเรน ซึ่งก็ติดทีมชาติชุดสุธีรมานคัพด้วยเช่นกัน

ในวันนี้ เป้าหมายของเอ็มและเฟมตั้งแต่เริ่มเล่นแบดนั้นได้บรรลุไปแล้วขั้นแรกนั่นคือ ติดทีมชาติชุดใหญ่ ยังเหลืออีกเป้าหมายคือ การเข้าร่วมและคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์…โดยเฉพาะกับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในอีก 3 ปีข้างหน้าที่ฝรั่งเศส

แม้ว่า เป้าหมายปลายทางที่ปักหมุดไว้จะไม่ต่างจากการไต่เขาที่สูงชันก็ตาม แต่ทั้งคู่ยืนยันหนักแน่นว่า

“เมื่อตั้งเป้าหมายแล้ว ต้องไปให้ถึง”

นี่คือ คำมั่นที่ทั้งสองพร้อมจับมือกันเพื่อฝ่าฟันให้ถึงฝั่งฝัน…

Tags: , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories