Monday, April 29, 2024

HUA HIN, THAILAND — หลังจากที่การแข่งขันเทนนิสรายการระดับโลก เวิลด์ เทนนิส ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2016 : หัวหิน ไทยแลนด์ ที่สนามทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งแข่งขันกันเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม2558 วันที่ 1 มกราคม 2559 จบลง โดยอักนีซสก้า รัดวานสก้า นักเทนนิสหญิงมืออันดับ 5 ของโลกจากโปแลนด์ คว้าแชมป์พร้อมครองถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า 4 นักหวดสาวมือท็อปของโลก ทั้ง รัดวานสก้า, วีนัส วิลเลียมส์ มือ 7 ของโลกจากสหรัฐ, อังเกลิค แคร์เบอร์ มือ 10 ของโลกจากเยอรมนี และซาร่า เอร์รานี่ มือ 20 ของโลกจากอิตาลี ต่างประทับใจในการมาแข่งขันครั้งนี้ โดยทุกคนต่างลงชิงชัยกันเต็มที่เพื่อโอกาสในการได้รับเกียรติครองถ้วยพระราชทาน ซึ่งแชมป์รายการนี้ตกเป็นของแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ไฟนัลส์ 2015อย่างรัดวานสก้า และได้ถ่ายทอดสดไปรายการนี้ไปยังทั่วโลก ทำให้มีส่วนในการสร้างความเชื่อมั่น และสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติด้วย

นายสุวัจน์ กล่าวว่า นอกจากทั้ง 4 คนได้มาแข่งขันกันแล้ว ยังได้ถ่ายทอดประสบการณ์ให้นักหวดเยาวชนไทย และทีมชาติไทยด้วย รวมถึงยังได้ทำกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีไทย ทั้งการตักบาตร ทำอาหารไทย และเยี่ยมชมแห่งท่องเที่ยวดังเมืองหัวหิน ซึ่งในภาพรวมของการจัดการแข่งขันในปีที่ 7 นี้ถือว่าประสบความสำเร็จ ด้านสนามก็มีมาตรฐานระดับศึกแกรนด์สแลม “ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น” ขณะที่ด้านกระแสตอบรับก็มีผู้ชมเต็มความจุสนาม ส่วนผลการแข่งขันนักหวดทุกคนก็เล่นกันเต็มที่ ทำให้นับเป็นการสร้างมาตรฐานที่ดีของการจัดการแข่งขัน และเป็นสร้างยกระดับของวงการกีฬาไทย

“นักเทนนิสหญิงทั้ง 4 คนบอกว่ามีความสุขมาก และทุกคนอยากให้เชิญเขากลับมาแข่งขันกันที่เมืองไทยในปีหน้าอีก เพราะนอกจากจะมาแข่งขันแล้วยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย ได้เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และถ่ายทอดเทคนิคให้ดาวรุ่งไทย ซึ่งวีนัส (วิลเลียมส์) ได้บอกว่านักเทนนิสดาวรุ่งของไทยเรามีโอกาสและมีศักยภาพที่ดีมาก รวมถึงวีนัสได้บอกกับผมว่าจะหาจังหวะว่างเดินทางกลับมาที่เมืองไทยเพื่อช่วยสร้างนักเทนนิสรุ่นใหม่ด้วย”

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า สำหรับในปีหน้านั้นจะมีการจัดการแข่งขันต่อเนื่องไป เพราะคำว่า “เวิลด์ เทนนิส ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ” ติดตลาดแล้ว โดยแฟนเทนนิสรู้จักว่าในช่วงปีใหม่จะมีนักหวดมือท็อปโลกมาแข่งกันที่เมืองหัวหิน จึงอยากที่จะรักษารายการนี้เอาไว้ ขณะที่รูปแบบการแข่งขันนั้นจะจัดการแข่งขันให้ดูอินเตอร์ และมีความสนุกตื่นเต้นยิ่งขึ้น ส่วนนักเทนนิสระดับโลกที่จะมาชิงชัยนั้น คงจะต้องดูตามความเหมาะสมว่าจะเชิญนักหวดหญิงหรือชาย และจะขอให้ผ่านครึ่งปีไปก่อนแล้วค่อยมาดูว่ามีนักหวดรายใดหรือดาวรุ่งคนไหนที่น่าสนใจ

“ศึกเวิลด์ เทนนิส ไทยแลนด์ จะจัดต่อในปีหน้าแน่นอน แต่จะเชิญนักเทนนิสคนใดมานั้นจะต้องดูตามความเหมาะสม ซึ่งคงจะให้ผ่านครึ่งปีไปก่อนแล้วค่อยมาดูรายชื่อกันอีกครั้ง ผมยกตัวอย่างว่าถ้าจะจัดเป็นการแข่งขันของนักเทนนิสชายก็อาจจะเชิญ เคอิ นิชิโคริ นักหวดชาวญี่ปุ่นมาชิงชัย เพราะเป็นนักเทนนิสชาวเอเชียที่ติดระดับโลก และก่อนหน้านี้เราก็เคยเชิญเขามาแล้ว แต่เขาติดภารกิจ ซึ่งนิชิโคริเป็นชื่อที่อยู่ในใจ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงจะต้องประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าจะสิ่งที่ดีที่สุดมาส่งความสุขในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างแน่นอน” นายสุวัจน์กล่าวทิ้งท้าย

Tags: , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories