Monday, April 29, 2024
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า นายพอล อีริค ฮอยเยอร์ ลาร์สเซ่น ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก(บีดับเบิ้ลยูเอฟ) ชาวเดนมาร์ก ส่งสารแสดงความอาลัยพร้อมแสดงความเสียใจกับประชาชนชาวไทย ต่อการสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ด้วยพระอาการสงบ สิริพระชนมพรรษาปีที่ 89 ทรงครองราชสมบัติได้ 70 ปี ซึ่ง บีดับเบิ้ลยูเอฟ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่ทรงพระบรมราชูปถัมภ์วงการแบดมินตันมาอย่างยาวนาน จนปี พ.ศ.2555 ถวายอิสริยาภรณ์สูงสุด “เพรสซิเดนท์ เมดัล” ซึ่งเป็นเพียง 1 เดียวในโลกที่ได้รับการรางวัลนี้
คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายแอนทอน อาดิตยา ซูโบโว ประธานสมาพันธ์แบดมินตันเอเชีย(บีเอซี) ได้ส่งสารสารแสดงความอาลัย มายังสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เช่นเดียวกับ ผู้บริหาร, ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา ของสมาคมฯ รู้สึกเศร้าโศกเสียใจอาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงพระบรมราชูปถัมภ์กีฬาแบดมินตัน นับตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมฯ ปี พ.ศ.2493 จนปี พ.ศ.2500 ทีมแบดมินตันไทยเข้าไปถึงระดับแชมเปี้ยนโซนเอเชีย และเข้าไปชิงชนะเลิศของโลกในปี พ.ศ.2502 และ 2505 ทำให้หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์ บันทึกว่า อาวุธลับความสำเร็จของทีมแบดมินตันไทย คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ซึ่งยุคนั้นพระองค์ได้สนับสนุน ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน จนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้วงการแบดมินตันไทยพัฒนาประสบความเร็จในปัจจุบันนี้
ขณะที่ ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน อดีตนักแบดมินตันทีมชาติไทย และนายกสมาคมฯ ระหว่างปี พ.ศ.2545-2556 ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเคยได้รับพระราชทานทุนส่วนพระองค์ให้ไปศึกษาต่อที่ วิทยาลัย ซิตี้ ออฟ ลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า เป็นพระพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงพระบรมราชูปถัมภ์ตน และวงการแบดมินตันไทย โดยเฉพาะตั้งแต่ที่ตนเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฯ เมื่อปี พ.ศ.2545 ก็ทรงโปรดให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริษ์เข้ามาสนับสนุนกีฬาแบดมินตันเต็มรูปแบบ จนมีรากฐานที่ดี ทำให้ไทยมี 5 แชมป์เยาวชนโลก 2 แชมป์เอเชีย 1 แชมป์โลก และแชมป์ระดับนานาชาติอีกนับไม่ถ้วน
“ผมรู้สึกตื้นตันในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงเล่นและทรงสนับสนุนกีฬาแบดมินตัน ในอดีตสัปดาห์ละ 3 วัน ซึ่งมีพระปรีชาสามารถในกีฬาแบดมินตันไม่น้อย โดยเฉพาะลูกตบที่หนักหน่วง แบ็คแฮนด์ และลูกโอเวอร์เฮดที่ยอดเยี่ยม เมื่อคู่พาร์ทเนอร์ของพระองค์เล่นเสียก็ไม่ได้แสดงอาการโกรธแต่อย่างใด เพียงแต่ตรัสว่า นั่นสิ เท่านั้น ซึ่ง หว่อง เป็ง สุน อดีตนักแบดมินตันระดับโลก ชาวสิงคโปร์ ก็เคยมาร่วมเล่นแบดมินตันกับพระองค์ และชื่นชมในพระปรีชาสามารถการทรงแบดมินตันเป็นอย่างมาก” ศ.(พิเศษ) เจริญ กล่าว
สำหรับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงเคยรับสั่งกับผู้ใกล้เบื้องพระยุคลบาทด้านกีฬาว่า “กีฬาแบดมินตันเป็นกีฬาหนึ่งในไม่กี่ประเภทที่คนไทยสามารถจะไต่เต้าไปสู่ระดับโลกได้ เพราะไม่เสียเปรียบทางด้านรูปร่าง และพละกำลังมากจนเกินไป เพียงแต่อาศัยความคล่องแคล่วว่องไวกับปฏิภาณไหวพริบของผู้เล่น คนไทยก็สามารถเอาชนะต่างชาติได้ไม่ยาก”
ทั้งนี้ ทีมนักแบดมินตันไทย มีเตรียมออกเดินทางคืนวันที่ 15 ต.ค.นี้ ไปแข่งขันแบดมินตัน “โยเน็ก เดนมาร์ก โอเพ่น ซูเปอร์ซีรี่ส์ พรีเมียร์” วันที่ 18-23 ต.ค. ที่เมืองโอเดนเซ่ ประเทศเดนมาร์ก

Archives

Categories

Archives

Categories