Monday, April 29, 2024
BANGKOK, THAILAND — การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย “เดวิสคัพ 2016” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติไต้หวัน ที่เซ็นเตอร์คอร์ต ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 16 กันยายน เป็นวันแรก โดย พล.อ.สมโภชน์ นนทชัย เลขาธิการสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งเป็นการชิงชัยในประเภทเดี่ยวสลับมือ
คู่เปิดสนาม “พ้ง” กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ นักหวดมือ 2 ของไทย มือ 1,205 ของโลก พบ หยาง ชุง หัว เดี่ยวมือ 1 ของไต้หวัน และมือ 447 ของโลก โดยเซตแรก เกมสูสีจนต้องดวลไทเบรกตัดสิน และเป็น กิตติพงษ์ ที่เล่นได้แน่นอนกว่าเอาชนะไป 7-6 ไทเบรก 8-6 เซตสอง กิตติพงษ์ เป็นฝ่ายคุมเกมได้ดี ชนะอีก 6-4 จากนั้นยังเล่นได้ดีต่อเนื่องในเซตที่สาม ทำให้ กิตติพงษ์ เอาชนะไปอย่างขาดลอย 6-1 ส่งผลให้ กิตติพงษ์ คว้าชัย 3 เซตรวด ด้วยสกอร์ 7-6 (8-6), 6-4, 6-1 ใช้เวลาแข่งขันทั้งหมด 2 ชั่วโมง 20 นาที เก็บแต้มแรกให้ ทีมไทยนำไต้หวัน 1-0 คู่
คู่สอง “ณัฐ” ปรัชญา อิสโร นักหวดเดี่ยวมือ 1 ของไทย มือ 987 ของโลก พบ ลี กวน ยี มือ 2 ของไต้หวัน และมือ 504 ของโลก โดยเซตแรก ปรัชญา ถูกเบรกตั้งแต่เกมแรก จากนั้นพยายามใช้การวางบอลที่แม่นยำเบรกคืนได้ในเกม 8 ก่อนรักษาเสิร์ฟถัดมาพลิกนำ 5-4 แต่ ลี กวน ยี ก็ยังไม่พลาด อัดสโตรกหนักรักษาเกมได้ สกอร์เสมอ 5-5 และ 6-6 ต้องตัดสินด้วยไทเบรก และ ลี ชนะไป 7-6 (7-3) นำ 1-0
เซตสอง ปรัชญา เริ่มเคลื่อนไหวร่างกายช้าลงไปเยอะอย่างเห็นได้ชัด และเล่นไม่ดีเหมือนเซตแรก เนื่องจากอาการเจ็บเข่าที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ ทำให้ ลี กวน ยี  คุมเกมได้หมดจนนำห่าง 5-0 จากนั้นปรัชญาเรียกเทรนเนอร์ ก่อนที่จะขอยอมแพ้ ทำให้ ลี กวน ยี ชนะ 7-6(3) และ 5-0 เก็บแต้มให้ ทีมไต้หวัน ตีเสมอทีมไทย 1-1 สำหรับศึกเดวิสคัพ วันที่ 17 ก.ย. เป็นการแข่งขันประเภทคู่ โดยทีมไทยส่ง “ต้น” สนฉัตร และ “ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ คู่มือ 1 ของไทย ลงสนามพบ ฮุง จุย เฉิน และ หวัง เชี้ยะ ฟู เริ่มแข่งขันเวลา 10.00 น. และวันสุดท้าย วันที่ 18 กันยาน เป็นการแข่งขันประเภทเดี่ยวชนมือ ปรัชญา พบ หยาง ชุง หัว และ กิตติพงษ์ ลี กวน ยี
หลังการแข่งขัน กิตติพงษ์ กล่าวว่า ในเซตแรกถือว่าสูสีมาก แต่โชคดีที่ในช่วงปลายเซตตอนไทเบรกที่คู่แข่งขันไปเสียสมาธิกับการขานคะแนนของกรรมการ จึงทำให้เกมเปลี่ยนไป ส่วนเซตสอง หยาง ชุง หัว พยายามกลับมาเล่นในเกมของตัวเอง แต่ตนก็ไม่เปิดโอกาสให้เล่นได้ง่ายๆ เพราะรู้ว่านักหวดไต้หวันไม่ทนกับสภาพอากาศที่ร้อน จึงพยายามยื้อ ดึงให้ออกแรงเยอะและเห็นได้ชัดในเซตสอง ซึ่ง หยาง ชุง หัว หมดแรงจริงๆ จึงพยายามยิงอัดกลับไป
“สำหรับวันนี้ พอใจฟอร์มตัวเอง เล่นได้อย่างที่หวัง และโชคดีที่คู่แข่งขันไปเสียสมาธิในช่วงปลายเซตแรกทำให้ผมเล่นง่ายขึ้น ส่วนแมทช์วันสุดท้าย เจอกับ ลี กวน ยี ก็จะเล่นให้ได้เหมือนนัดแรก วางบอลให้แม่น รีเทิร์นให้ดี และยิงสโตรกยื้อให้เขาออกแรงเยอะๆ” กิตติพงษ์ กล่าว
ด้าน ปรัชญา กล่าวว่า อาการบาดเจ็บเป็นมาตั้งแต่ตอนแข่งขันรายการไอทีเอฟที่หัวหิน เมื่อกลับมาฝึกซ้อมอาการก็ดีขึ้น แต่เมื่อลงสนามแข่งขันจริง ซึ่งเจอเกมหนักและยื้อมาก ทำให้อาการกำเริบ ขอโทษแฟนกีฬาเทนนิสชาวไทยที่ตนไม่สามารถทำผลงานที่ดีได้
ขณะที่ วิรัช แบรอฮีม กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า น่าเสียดายที่ ปรัชญา มีอาการเจ็บกล้ามเนื้อน่องขาด้านข้างทั้ง 2 ข้าง จึงจำเป็นต้องถอนตัว ส่วนประเภทคู่ก็ยังหวังว่า สนฉัตร และ สรรค์ชัย จะเก็บชัยชนะได้ และไปลุ้นกันต่อในวันสุดท้าย ยอมรับว่าหนักใจ และต้องฝากความหวังไว้ที่กิตติพงษ์ ซึ่งหากเล่นได้ดีเหมือนวันแรก ทีมไทยก็ยังมีโอกาสเอาชนะได้

Archives

Categories

Archives

Categories