Monday, April 29, 2024

BANGKOK, THAILAND — นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในงานแถลงข่าวการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ บาย บีเอ็นพี ปาริบาส์ 2016” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ ลอนเทนนิสสมาคมฯ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 19 มกราคม โดยมี มร.อองตวน กุสแตง Head of country for Thailand and Chief Executive Officer of BNP Paribas SA, Bangkok และ มร.ซูซาน ยิน ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษและกีฬา สายการบินแอร์เอเชีย บริษัท Thai Air Asiaจำกัด ร่วมแถลง

นอกจากนี้ยังมี สรวง จันทรอุไร ผู้จัดการสำนักงานส่งเสริมกีฬา บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด, นิชชิมา วุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด, ภูมน สมดี ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท มาสเตอร์ คาร์ เร้นท์เทิล จำกัด และ Sixt Rent A Car, ผุสดี แก้วทอง ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัทศิลาแม็กซิไมซ์ จำกัด(ผู้สนับสนุน Official Ball – Dunlop), อักษิพร ขาวราศี ผู้ช่วยอำนวยการฝ่ายขาย โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท และสวนน้ำวานา นาวา หัวหิน บริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด, พล.ท.หญิง อัญชลี เกิดผลงาม ผู้จัดการทีมเฟดคัพไทย และนักเทนนิสทีมเฟดคัพไทยร่วมเป็นเกียรติในงานด้วย

นายสุวัจน์ กล่าวว่า นับเป็นเกียรติที่สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศึกเฟดคัพ 2016 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ระหว่างวันที่ 3-6 กุมภาพันธ์ ที่สนามทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะมีนักหวด 8 ชาติเข้าร่วมชิงชัย แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มเอ ไทย ญี่ปุ่น อินเดีย และอุซเบกิสถาน ขณะที่กลุ่มบี คาซักสถาน จีน เกาหลีใต้ และไต้หวัน โดยจะแข่งขันแบบพบกันหมดและนำอันดับ 1 แต่ละกลุ่มแข่งขันกันหาทีมชนะเลิศ เพื่อผ่านเข้าไปในรอบเพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป กลุ่ม 2 ต่อไป ส่วนทีมอันดับ 2-3 แต่ละกลุ่มจะมาแข่งจัดอันดับกัน และทีมอันดับสุดท้ายจะต้องเพลย์ออฟกันเพื่ออยู่รอดต่อไปในกลุ่ม 1 หากทีมใดแพ้จะตกลงไปในกลุ่ม 2

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า ทีมเฟดคัพไทยจะใช้เลือดเก่าผสมกับเลือดใหม่นำโดย “ลัก” ลักษิกา คำขำ มือ 167 ของโลก “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช มือ 361 ของโลก “นุ่น” กมลวรรณ บัวแย้ม มือ 405 ของโลก และ “แตงโม” บุณยวีร์ ธรรมไชยวัฒน์ โดยแต่ละชาติจะส่งนักหวดมืออันดับสูงสุดมาชิงชัย เพราะเป็นตามข้อบังคับในการชิงโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2016 ทั้งทีมญี่ปุ่นนำโดยนาโอะ ฮิบิโนะ มือ 58 ของโลก และคารูมิ นารา มือ 84 ของโลก ทีมคาซักสถานนำโดยซาริน่า ดิยาส มือ 52 ของโลก และยาโรสลว่า ชเวโดว่า มือ 71 ของโลก ทีมจีนนำโดยเจิ้ง ไซไซ มือ 85 ของโลก ทีมไต้หวันนำโดยเซียะ ซูเหว่ย มือ 92 ของโลก และทีมอินเดียนำโดยซาเนีย เมียร์ซ่า มือ 1 โลกประเภทหญิงคู่ จึงเป็นงานหนักของทีมหวดสาวไทย โดยแมตช์แรกทีมไทย พบ อินเดีย วันที่ 3 กุมภาพันธ์, พบ อุซเบกิสถาน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ และพบ ญี่ปุ่น วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ส่วนวันที่ 6 กุมภาพันธ์เป็นรอบชิงชนะเลิศและรอบจัดอันดับ ซึ่งทุกรอบจะเริ่มแข่งขันเวลา 10.00 น. และรอบชิงชนะเลิศ เวลา 16.00 น.

“เราตัดสินใจใช้นักเทนนิสรุ่นใหม่ที่ได้วางรากฐานมาแข่งขันเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และเสี่ยงวัดดวงเพื่อให้นักหวดไทยได้ลงแข่งขันกับมือท็อปของโลกเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ การได้เล่นในบ้านเราน่าจะทำให้ได้เปรียบในเรื่องความคุ้นชินสภาพสนาม อากาศ และกำลังใจ  โดยแมตช์แรกกับอินเดียมีความสำคัญมาก เพราะแรงกิ้งใกล้เคียงกัน หากเก็บชัยแมตช์แรกได้ก็น่าจะการันตีสถานะได้ว่าทีมไทยจะได้เล่นในกลุ่ม 1 ต่อไป เพราะแมตช์ต่อไปกับอุซเบกิสถาน และญี่ปุ่นค่อนข้างหนัก ส่วนการคว้าแชมป์นั้นยอมรับว่าค่อนข้างเหนื่อย แต่หากทำได้ก็ถือเป็นโชคดีของวงการเทนนิสไทย”

มร.อองตวน กล่าวว่า บีเอ็นพีเข้ามาสนับสนุนวงการเทนนิสมากว่า 43 ปีแล้ว และมีธนาคารอยู่ในไทยมากว่า 35 ปี โดยการเข้ามาสนับสนุนรายการเฟดคัพก็เพื่ออยากที่จะเห็นศักยภาพของนักเทนนิสของแต่ละชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน รวมถึงสร้างโอกาสให้ไทยได้แสดงศักยภาพในการจัดการแข่งขันเทนนิสระดับโลก

มร.ซูซาน กล่าวว่า แอร์เอเชียสนับสนุนทีมเฟดคัพไทยทำศึกครั้งนี้ภายใต้ชื่อ แอร์เอเชีย ไทยแลนด์ทีม ซึ่งหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และสร้างความมั่นใจ เพื่อเพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนให้นักเทนนิสก้าวไปประสบความสำเร็จในการแข่งขันต่อไป

พล.ท.หญิง อัญชลี กล่าวว่า กัปตันทีมเฟดคัพไทยตอนแรกเป็น “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ แต่แทมมี่ต้องอยู่ดูแลแม่ที่ป่วย จึงได้ให้ นายพชรพล คำสมาน เป็นกัปตันทีม แต่แทมมี่ก็คอยเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำตลอด สำหรับการแข่งขันแม้จะเป็นงานหนัก แต่ก็ได้เตรียมทีม และศึกษาคู่แข่งมาอย่างเต็มที่ โดยได้วางตัวให้ลักษิกาเป็นตัวหลัก และเชื่อว่าทีมไทยจะคงสถานะอยู่รอดในกลุ่ม 1 ต่อไปได้อย่างแน่นอน

Tags: , , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories