Monday, April 29, 2024

HUA HIN, THAILAND — การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ บาย บีเอ็นพี ปาริบาส์ 2016” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่สนามทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันวันที่ 3 โดยทีมนักหวดหญิงทีมชาติไทยภายใต้ชื่อ “แอร์ เอเชีย ไทยแลนด์ ทีม” ซึ่งแมตช์แรกชนะ อินเดีย 3-0 คู่ และแมตช์สองชนะ อุซเบกิสถาน 3-0 คู่ ลงแข่งขันแมตช์สามพบกับญี่ปุ่น

สถิติที่ทีมไทยเคยกับญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ 4 ครั้ง ปรากฏว่า ทีมไทยสามารถชนะได้เพียง 1 ครั้ง และแพ้ถึง 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดที่เจอกันนั้น ทีมไทย แพ้ ญี่ปุ่น 0-3 คู่ ในศึกเฟดคัพ 2003 รอบชิงชนะเลิศ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 เมษายน ค.ศ.2003

คู่แรกในประเภทเดี่ยวมือ 2 “แตงโม” บุณยวีร์ ธรรมไชยวัฒน์ ดาวรุ่งวัย 18 ปี มืออันดับ 629 ของโลก พบ เอริ โฮซูมิ มืออันดับ 206 ของโลก โดยเซตแรกบุณยวีร์ตีเสียเองจนถูกเบรกในเกมที่ 5ตามหลัง 2-3 ก่อนแพ้ไป 4-6 เซตสอง หวดสาวไทยพลาดท่าโดนเบรกเกมแรก และเกม 3 ตามหลัง0-3 แต่บุณยวีร์ฮึดสู้กลับมาหวดลูกท้ายคอร์ตได้หนักหน่วงเบรกคืน 3 เกมในเกมที่ 8, 10 และ 12แซงชนะ 7-5 ทำให้เสมอกัน 1-1 เซต ต้องตัดสินกันในเซตสุดท้าย ปรากฏว่า บุณยวีร์เล่นด้วยความมั่นใจหวดเบรกปิดเซตชนะ 6-4 สรุป บุณยวีร์พลิกกลับมาชนะ 2-1 เซต 4-6, 7-5, 6-4 ทำให้ทีมไทยนำ 1-0 คู่

หลังจบเกม บุณยวีร์ กล่าวว่า แมตช์นี้ต้องเจอกับลมนิดหน่อย ทำให้เล่นยาก รวมถึงเล่นเสิร์ฟไม่ได้ดี ทำให้เก็บแต้มได้ยาก ขณะที่คู่แข่งเสิร์ฟดี และตีเหนียว แต่ตัวเองพยายามดึงบอลเข้าคอร์ตและหาจังหวะหวดทำแต้ม ซึ่งยอมรับว่ามีเรื่องอารมณ์เสียเข้ามาเร่งจังหวะตีบ้าง แต่พยายามควบคุมให้จิตใจเย็นลง เซตสองถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ โดยตอนตามหลังอยู่ก็พยายามไม่เครียด ไม่กดดัน จนสามารถผ่านมาได้ ทั้งนี้ จากการชนะ 3 แมตช์ในเฟดคัพครั้งแรกช่วยให้มีความมั่นใจยิ่งขึ้น รวมถึงเชื่อมั่นในตัวเองว่าจะไม่กลัวและสามารถเล่นกับมืออันดับโลกสูงกว่าได้ในรายการอาชีพต่อไปด้วย

จากนั้นคู่สองในประเภทเดี่ยวมือ 1 “ลัก” ลักษิกา คำขำ นักหวดเบอร์หนึ่งสาวไทย มืออันดับ 149ของโลก พบ นาโอะ ฮิบิโนะ มืออันดับ 56 ของโลก โดยเซตแรกลักษิกาออกสตาร์ทได้ยอดเยี่ยมเบรกเกมเสิร์ฟ 3 เกมในเกมที่ 2, 4 และ 6 ปิดเซตชนะขาดลอย 6-0 ถัดมาเซตสองลักษิกาหวดขึ้นแท่นนำ 5-2 แต่ปิดแมตช์ไม่ได้ และตีผิดพลาดเองจนโดนเบรกกลับแพ้ไป 5-7 ทำให้เสมอกัน 1-1 เซต ต้องตัดสินในเซตสุดท้าย ปรากฏว่า หวดสาวไทยฟอร์มหลุดจนพ่ายไปขาดลอย 1-6 สรุป ลักษิกาแพ้ 1-2 เซต 6-0, 5-7, 1-6 ทำให้เสมอกัน 1-1 คู่

ลักษิกา กล่าวว่า เสียดายมากที่ในเซตสองขึ้นนำก่อน 5-2 แต่ไม่สามารถปิดแมตช์ได้ ซึ่งในเซตสองนั้นนักหวดญี่ปุ่นเริ่มตีดีขึ้น และตีเหนียวแน่นด้วย ทำให้ตัวเองต้องใช้แรงค่อนข้างมากในการไล่เก็บทุกแต้มที่มีความสำคัญมาก จนทำให้เริ่มรู้สึกเหนื่อยล้าก่อนแพ้ไป ส่วนเซตสามคู่แข่งพยายามบีบให้เราตีได้ยาก ไม่ให้เราได้มีโอกาสเล่นเกมที่ถนัดเลย ประกอบกับญี่ปุ่นเขาค่อนข้างฟิตและอึดอยู่แล้ว ทำให้พ่ายไปในที่สุด ซึ่งต้องขอโทษทุกคนด้วยที่ไม่สามารถเก็บแต้มสำคัญได้ ยอมรับว่าเสียใจและเสียดายที่ต้องการอีกเพียงเกมเดียว แต่ทำไม่ได้

คู่สุดท้ายในประเภทคู่ ทีมไทยส่ง “นุ่น” กมลวรรณ บัวแย้ม ดาวรุ่งสาววัย 19 ปี มืออันดับ 407 ของโลก จับคู่กับ “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช มืออันดับ 363 ของโลก พบกับคู่ของเอริ โฮซูมิ ซึ่งจับคู่กับ ชูโกะ อาโอยามะ มืออันดับ 310 ของโลก ซึ่งผลปรากฏว่า คู่ของกมลวรรณและเพียงธารแพ้ไป 0-2เซต 5-7, 0-6 ทำให้สรุปทีมไทยแพ้ญี่ปุ่น 1-2 คู่

ส่วนผลอีกคู่ในสายเอ อุซเบกิสถาน พลิกล็อกแพ้ อินเดีย 0-3 คู่ ส่งผลให้สถานการณ์ในสายเอจากเดิมที่ทีมไทยต้องการชนะแมตช์เดียวก็จะเข้าชิงต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย และต้องไปดูผลได้เสียในสายเอ ปรากฏว่า ญี่ปุ่นและไทย ชนะ 2 แพ้ 1 เท่ากัน จึงต้องตัดสินด้วยเฮดทูเฮด ซึ่งทีมไทยแพ้ญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นคว้าอันดับ 1 สายเอผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศพบอันดับ 1 สายบี ไต้หวัน ขณะที่ทีมไทยตกมาเป็นอันดับ 2 สายเอ ต้องไปแข่งรอบจัดอันดับ 3-4 พบ จีน วันที่ 6 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น.ถ่ายทอดสดช่องทรูเทนนิส เอชดี (ทรูวิชั่นส์ 670) ด้านอันดับ 3 สายเอ อินเดียจะต้องไปแข่งรอบจัดอันดับ 5-6 พบอันดับ 3 สายบี คาซักสถาน ส่วนอันดับ 4 สายเอ อุซเบกิสถานจะต้องไปแข่งเพลย์ออฟหนีตกชั้นพบอันดับ 4 สายบี เกาหลีใต้

“โค้ชเอ็กซ์” พชรพล คำสมาน กัปตันทีมเฟดคัพไทย กล่าวว่า รู้สึกเสียดายมากที่พลาดโอกาสเข้าชิง ซึ่งก่อนหน้านี้หลังจบแมตช์สองคิดว่าแมตช์สุดท้ายแค่ได้ 1 แมตช์ก็จะเข้าชิงทันที โดยไม่คิดว่าตัวแปรที่ทำให้เราพลาดหวังคือ อุซเบกิสถาน ที่มีปัญหาทะเลาะกันในทีม ทำให้นัดสุดท้ายพลิกแพ้อินเดีย 0-3 อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะหากอุซเบกิสถานชนะก็จะเป็นงูกินหาง 3 ทีมที่ชนะ 2 แพ้ 1 เหมือนกันและต้องมาตัดสินที่เปอร์เซ็นต์ได้-เสีย ซึ่งทีมไทยจะดีกว่า แต่เมื่อสถานการณ์พลิก ทำให้สายนี้เหลือทีมไทยกับญี่ปุ่น แต่ 2 ทีมที่มีลุ้นดังนั้นชัยชนะในแมตช์นี้จะมีผลทันทีเมื่อต้องวัดที่เฮดทูเฮด

Tags: , , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories