Monday, April 29, 2024
พิชัย นายกสมาคมกีฬามวย ขอโทษแฟนกีฬาชาวไทย หลังกำปั้นไทยไร้เหรียญโอลิมปิก เตรียมดึงโค้ชฝีมือดีระดับโลกมาวางรากฐาน พร้อม สร้างอคาเดมี่สร้างนักมวยยุวชน-เยาวชนมาทดแทนรุ่นพี่ เพื่อเป้าหมายเหรียญโอลิมปิกเกมส์2020
ความเคลื่อนไหวสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ล่าสุด นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยพร้อมด้วย พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา เลขาธิการสมาคมและอุปนายกสมาคมฯพร้อม พล.ร.ต.สุพจน์ สายวงศ์ปัญญา เจ้ากรมสวัสดิการทหารเรือและ นายดำรงรักษ อภิบาลสวัสดิ์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ หาดทิพย์ จำกัด(มหาชน)รวมทั้งผู้สนับสนุนของสมาคมหลายรายและแฟนกีฬาชาวไทยมารอต้อนรับทีมขุนพลเสื้อกล้ามทีมชาติไทยชุดบู๊โอลิมปิกเกมส์2016ที่บราซิล เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ด้วยสายการบิน บินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ อีเค 384  เมื่อเวลา13.00น. โดยนักมวยชุดนี้ประกอบด้วย ฉัตรชัย บุตรดี(รุ่น56กก.)อำนาจ รื่นเริง(60กก.)วุฒิชัย มาสุข(64กก.) สายลม อาดี(69กก)และเปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม นักมวยหญิงรุ่น51กก.หญิง พร้อมด้วยสต๊าฟโค้ช”ตลาดแขก”น.อ.ทวีวัฒน์ อิสลาม หัวหน้าสต๊าฟโค้ช และ สุบรรณ พันโนน
นายพิชัย กล่าวขอโทษแฟนมวยชาวไทยที่ไม่สามารถนำเหรียญมาฝากพี่น้องชาวไทยได้ เนื่องจากมีองค์ประกอบหลายอย่าง แต่สมาคมก็จะนำข้อผิดพลาดในครั้งนี้ไปปรับปรุงแก้ไขโดยเฉพาะเรื่องของโค้ช และสไตล์การชกของนักมวยที่ไม่สามารถต่อยให้ได้คะแนนในโอลิมปิกเกมส์ นับจากนี้สมาคมฯได้ประสานงานดึงโค้ชมวยฝีมือดีจากต่างประเทศเพื่อมาเตรียมทีมลุยซีเกมส์และวางรากฐานมวยยุวชน-เยาวชนทีมชาติไทย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นชาติใด เพราะโค้ชเหล่านี้ยังเหลือสัญญากับชาติอื่นอยู่ ซึ่งสมาคมการันตีว่าเป็นโค้ชจากประเทศมหาอำนาจมวยสากล
นอกจากนี้สมาคมฯจะทำการเร่งสร้างนักมวยยุวชนและเยาวชนโดยจะเริ่มหานักมวยอายุ8 ปี 12ปี และ14ปีเพื่อเป็นฐานให้สมาคมมีตัวเลือกมากขึ้นในการคัดเลือกมาติดทีมชาติชุดใหญ่โดยมีเป้าหมายทวงเจ้าซีเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์รวมถึงโอลิมปิกเกมส์2020ที่กรุงโตเกียว ประเทศญีปุ่น
“เรามาต้อนรับและให้กำลังใจ หลังจากนี้เราจะพูดคุย เราจะรับผิดชอบ ถึงความล้มเหลวในเรื่องนี้ ที่มวยสากลไม่ได้แม้แต่เหรียญเดียว แน่นอนช่วงที่ผ่านมา เราทราบว่ามีเรื่องที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เรื่องโค้ชและผู้ฝึกสอน โค้ชที่ดีที่สุด ที่เราอยากจะจ้างมาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะมีภาระกิจ แต่เราจะมีโค้ชคนใหม่ และเราจะเตรียมการอย่างไร แต่ละจุดที่ผิดพลาดที่ต้องแก้ไข เราต้องมาหารือเรื่องนี้กัน สำหรับนักมวยเราต้องสร้างนักกีฬาตั้งแต่อายุ 14 ปี ประมาณ 8 ปีบวกลบ ตอนนี้เราสร้างไว้ 60-80  คน สร้างตั้งแต่เด็กๆ เรามีนักมวยระดับยุวชน นี่คือ 2 เรื่อง ที่ต้องแก้ไขทั้งเรื่องโค้ชและนักมวย เป็นการสังคยานาทีมมวยสากลใหม่ รวมทั้งการทำงานและร่วมงานกับสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบา) ในอดีตเราเคยมีความสัมพันธ์ที่ดี แต่โอลิมปิกครั้งนึ้ไอบา ก็คงต้องรู้ตัวว่าต้องปรับปรุงจุดไหนบ้างกับเสียงวิจารณ์ที่ได้รับ” ประมุขเสื้อกล้าม กล่าว
ขณะที่ ฉัตร์ชัย บุตรดี นักชกไทย กล่าวว่า ขอโทษคนไทย ก่อนไปมั่นใจว่าจะได้เหรียญ แต่เจอการตัดสินแบบนี้ เหนื่อยตอนนี้คิดอะไรไม่ออก เพราะตั้งแต่ผมตกรอบ นอนไม่หลับ ตอนนี้ขออยู่กับครอบครัวก่อน สำหรับสไตล์การชก ในหลายประเทศ ก็ไม่ได้ใช้สไตล์การชกแบบไฟท์เตอร์ ไทยกับคิวบาก็ขกเหมือรกัน เพราะฉะนั้นการชกไม่มีผล ผมก็อยากรู้ว่า ระบบการให้คะแนนให้การชกมวยแบบไหนกันแน่  ท้อมาก แต่ได้กำลังใจจากหลายๆ ฝ่าย แต่จะกลับมาสู้ ใหม่ ซึ่งนักชกรัสเซียและหลายๆ ชาติมาบอกว่าผมชนะด้วย
 วุฒิชัย มาสุข นักชกไทย กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้อยู่ที่กรรมการว่าจะชอบมวยแบบไหนมวยเดินหรือมวยถอย เราต้องดูคู่ชก ยอมรับว่าเราทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทุกคนอยากชนะ เราจะปรับการชกทุกอย่างไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่ากรรมการชอบมวยถอยหรือมวยเดิน เราทำหน้าที่เต็มที่ฝึกซ้อมเต็มที่แล้ว
ด้าน สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานพัฒนาเทคนิค กล่าวว่า ยอมรับว่า เราทำเต็มที่ขอโทษด้วยที่ไม่ได้เหรียญโอลิมปิก เรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้บริหาร ที่ต้องแก้ไข เราต้องมีการวางแผนการทำทีมต่อไป กีฬามีแพ้มีชนะ ต้องเคารพการตัดสินใจของผู้ตัดสิน ผมพร้อมสู้ต่อไป ผมมั่นใจว่า เราทำตามแผนการชก ทุกอย่าง แต่ เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยมจิตใจแกว่ง ทั้งๆ ที่เป็นความหวัง เนื่องจากนักชกชายตกรอบหมด ที่เราพลาดเหรียญโอลิมปิก ยอมรับและต้องทำงานหนัก ต้องเก็บมาคิดและปรับปรุง แก้ไข แต่นักมวยทำเต็มที่แล้ว ต้องมาดูว่า การให้คะแนนเป็นอย่างไร ผลตัดสินที่ออกมาต้องยอมรับ แต่มัรเป็นสิ่งที่นอกเหนือการควบคุม ทางสมาคมฯ สร้างขวัญและกำลังใจเต็มที่ เมื่อผลเป็นแบบนี้ ทุกฝ่ายทำเต็มที่แล้ว นักกีฬาทุ่มเท สไตล์การชกของนักชกไทยไม่เป็นรอง เพียงแต่เป็นเรื่องของการตัดสินที่มีส่วนทำให้เราล้มเหลวจนพลาดเหรียญโอลิมปิก

Archives

Categories

Archives

Categories