Monday, April 29, 2024

HUA HIN, THAILAND — โลกปัจจุบัน ผู้คนหันมาสนใจการเล่นกีฬามากขึ้น จึงทำให้สนามกีฬามีความสำคัญ และยิ่งหากมีสถานที่ใดที่เป็นทั้ง สปอร์ต คอมเพล็กซ์ซึ่งภายในมีสนามกีฬาหลายชนิด และตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยวด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น เพราะนอกจากสามารถนำเวลาว่างมาใช้กับครอบครัวด้วยการพากันไปเล่นกีฬาแล้ว ยังได้ไปพักผ่อนหย่อนใจในสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ ด้วย

นั่นจึงเป็นที่มาที่ บริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด ร่วมมือกับ กลุ่มทรู เนรมิต สปอร์ต คอมเพล็กซ์ ขึ้นมาบนใจกลางเมืองท่องเที่ยวชื่อดังอย่างหัวหิน แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลยอดนิยม ภายใต้ชื่อ ทรู อารีน่า หัวหิน ที่ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาที่ครบวงจร

ทรู อารีน่า หัวหิน มีพื้นที่โครงการ 39.73 ไร่ (20 เอเคอร์) ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นศูนย์ฝึกซ้อมและแข่งขันกีฬาที่ทันสมัย ออกแบบอย่างดีโดยA49 บริษัท สถาปนิกชื่อดังของกรุงเทพฯ อุดมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการออกกำลังกายและโครงสร้างพื้นฐานด้านการกีฬาครบถ้วน อีกทั้งยังรองรับการแข่งขันกีฬาระดับสากล ที่พร้อมให้บริการกับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ภายใน ทรู อารีน่า หัวหิน ประกอบด้วย เซ็นเตอร์คอร์ต สนามเทนนิสขนาดใหญ่ที่จุผู้ชมได้ถึง 5,088 คน ซึ่งเป็นสนามเทนนิสแบบลดระดับเพียงแห่งเดียวในอาเซียน โดยได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากสนามแข่งขันศึกแกรนด์สแลมออสเตรเลียน โอเพ่น และมีระบบไฟที่ให้ความสว่างถึง 1,800 ลักซ์ พร้อมสำหรับการจัดทัวร์นาเมนท์ใหญ่ๆ ที่ต้องใช้การถ่ายทอดสดในระบบความชัดสูง (เอชดี) พื้นสนามเป็นพื้นผิวแบบเพล็กซ์คัสชั่น ขนาด 36X18 เมตร อีก 10 สนามด้วยกัน และเซ็นเตอร์คอร์ต ยังประยุกต์ใช้เป็นสถานที่จัดงานคอนเสิร์ตหรืออีเวนท์ขนาดใหญ่ต่างๆ ได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีสนามฟุตบอลตามมาตรฐานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ขนาด 108 x 68 เมตร 2 สนาม ที่พร้อมให้บรรดาสโมสรในไทยและต่างชาติ สามารถมาใช้เป็นสถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมได้ และยังมีเซ็นเทนเนียล ฮอลล์ อาคารยิมเนเซียมขนาดใหญ่ที่สามารถปรับเป็นได้ทั้งสนามบาสเกตบอล, วอลเลย์บอล, แบดมินตัน และฟุตซอล สำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศไปเล่นกีฬาอื่นๆ

ขณะที่ คลับเฮาส์ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง อยู่ในรูปแบบอาคารสูง 4 ชั้น พร้อมบริการห้องอาหารความจุ 120 ที่นั่ง โดยในชั้น 2 เป็นที่ตั้งของสำนักงานจัดการแข่งขันและห้องประชุมสัมมนา ตลอดจนห้องวีไอพีเลานจ์ ส่วนชั้น 3 และ 4 เป็นศูนย์ออกกำลังกาย พร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัยและผู้เชี่ยวชาญด้านฟิตเนสไว้บริการ รวมถึงมีโปรแกรมฝึกสอนส่วนตัว การฝึกสอนกีฬาเฉพาะทาง การฝึกปั่นจักรยาน และคลาสอื่นๆ นอกจากนี้ยังด้านบนมีว่ายน้ำขนาด 25 เมตรบริเวณชั้นดาดฟ้า และบริเวณรอบคลับเฮ้าส์ยังมีลู่วิ่งกลางแจ้งระยะทาง 1.2 กิโมเมตรไว้บริการ

คุณพราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหารบริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการสร้างโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท, สวนน้ำ วานา นาวา หัวหิน และโครงการห้างสรรพสินค้า บลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ มาแล้วนั้น ทรู อารีนา หัวหิน จะเป็นการตอกย้ำความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งที่จะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวแบบใหม่ๆ เข้ามา และทำให้หัวหินกลายเป็นเมืองกีฬาเมืองหนึ่ง

ทรู อารีนา หัวหิน นั้นสามารถทำได้ทั้งจัดทัวร์นาเมนท์ระดับโลก และเป็นสนามฝึกซ้อมให้ทั้งนักกีฬาไทยและต่างชาติ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียบพร้อมที่สามารถทำให้นักกีฬาที่มา ได้มีช่วงเวลาที่พิเศษที่นี่ และหัวหินก็เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ที่ต่างชาติรู้จักมากด้วยคุณพราวพุธ กล่าว

อีกสิ่งหนึ่งที่มีอยู่ใน ทรู อารีนา หัวหิน นั่นคือการจับมือกับโรงเรียนสอนเทนนิสระดับโลกอย่าง ปีเตอร์ เบอร์วอช อินเตอร์เนชั่นแนล (พีบีไอ) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านเทนนิสระดับโลกที่ให้การฝึกฝนกับนักกีฬาอาชีพ โดยมี อาร์ทูโร นาวาร์โร่ เป็นผู้อำนวยการที่นี่ ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย อาร์ทูโร กล่าวว่า พีบีไอ ได้รับการยอมรับจากสนามต่างๆ หลายแห่งทั่วโลก จึงยินดีที่ได้มาเปิดสาขาที่เมืองไทย

ด้าน เจ้าปิ๊กดนัย อุดมโชค อดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย ที่ผันตัวมาเป็นโค้ชในตอนนี้ กล่าวว่า พีบีไอ นั้น เป็นโรงเรียนที่ทั่วโลกให้การยอมรับอย่างดี ถ้าไม่ดีจริงคงไม่มีสาขาทั่วโลกกว่า 56 สาขา ซึ่งถ้าน้องๆ ได้เข้ามาใช้งานอคาเดมี่ที่นี่ คิดว่าระบบของเขาน่าจะตอบรับให้นักกีฬาได้มีการซ้อมที่ดี ในการไปแข่งขัน หรือการเตรียมตัวเพื่อเป็นนักกีฬาอาชีพ ประกอบกับสถานที่ที่ดี ยิ่งเป็นส่วนช่วยด้วยเช่นกัน และตอบโจทย์สำหรับการฝึกซ้อมอย่างดียิ่ง

แทมมี่ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ก็มองว่าทรู อารีน่า หัวหิน เป็นสถานที่ที่เป็นระดับโลก มีอุปกรณ์ทุกอย่างครบครัน และสามารถเล่นได้หลายชนิดกีฬา

แทมมี่มองว่าที่นี่คือสถานที่ระดับโลกเลยค่ะ เพราะสามารถเล่นกีฬาได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเทนนิส ว่ายน้ำ ฟุตบอล แบดมินตัน เทควันโด อีกทั้งยังสามารถรองรับทั้งชาวต่างชาติและคนไทย และเหมาะสำหรับนักกีฬาที่จะมาเก็บตัวฝึกซ้อมก่อนไปแข่งขันตามฤดูกาล ซึ่งจากการไปมาทั่วโลก ถือว่าที่นี่ครบกว่าทุกที่ที่เคยไปมา

วิวเยาวภา บุรพลชัย อดีตนักกีฬาเทควันโด เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาโอลิมปิกเกมส์ กล่าวว่า ที่นี่เป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์ที่มีมาตรฐานระดับสากล รวมไปถึงมาเปิดอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวอย่างเมืองหัวหิน เป็นจุดที่ทำให้สามารถจัดทัวร์นาเมนต์กีฬาใหญ่ขึ้นได้ ทำให้เด็กๆ ได้มีแรงบันดาลใจสำหรับการเล่นกีฬา และตัวเองก็อยากที่จะมาจัดการแข่งขันเทควันโดที่นี่ด้วยเช่นเดียวกัน

ขณะที่ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี มองว่า ทรู อารีน่า หัวหินนั้น เป็นสถานที่ที่พร้อมในเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่วงการกีฬาไทยจะได้มีการพัฒนา ซึ่งในปัจจุบันต้องยอมรับว่าทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจเรื่องกีฬากันมาก

การที่มีศูนย์กีฬาที่มีมาตรฐานจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทยในด้านกีฬา และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่รองรับการจัดทัวร์นาเมนท์ต่างๆ ระดับนานาชาติได้ด้วย และเวลามีทัวร์นาเมนท์กีฬาก็จะเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไปด้วยในตัวอดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นับได้ว่านี่เป็นก้าวย่างสำคัญของการพัฒนาเมืองหัวหินให้เป็นเมืองกีฬาที่สำคัญอีกแห่งของประเทศไทย และ ทรู อารีน่า หัวหินจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศทั้งกีฬาและการท่องเที่ยวไปในคราวเดียวกันด้วย ซึ่งถือเป็นการขานรับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการรุกหนักเรื่องกีฬาและบูมการท่องเที่ยว ตามโครงการที่กำลังถูกพูดถึงมากอยู่ในขณะนี้คือ สปอร์ต ทัวริซึ่ม หรือกีฬาเชิงท่องเที่ยว…

Tags: , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories