Monday, April 29, 2024

BANGKOK, THAILAND — การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย “เดวิสคัพ 2017” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่มสอง รอบรองชนะเลิศ ระหว่าง ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติฟิลิปปินส์ ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 9 เมษายน เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ประเภทเดี่ยวชนมือ แข่งขันระบบ 2 ใน 3 เซต โดยผลการแข่งขัน 2 วันที่ผ่านมาในประเภทเดี่ยวสลับมือและประเภทชายคู่ ทีมไทยเก็บแต้มเอาชนะฟิลิปปินส์แล้ว 3-0 คู่

คู่แรกระหว่างเดี่ยวมือหนึ่ง “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 702 ของโลก และมือ 1 ของไทย ซึ่งเพิ่งอายุครบ 22 ปีเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ลงสนามพบ แพทริก จอห์น เทียร์โร่ ตัวเก๋าวัย 32 ปี มือคู่ของฟิลิปปินส์ที่ถูกเปลี่ยนตัวลงเล่นแทน เจสัน พาตรอมบอน มือ 1,144 ของโลก และมือ 1 ของฟิลิปปินส์ เนื่องจากเจสันมีอาการเจ็บไหล่

เซตแรกวิชยาเสิร์ฟเสียเองจนโดนเบรกเสิร์ฟเกมแรก และแพทริกรักษาเสิร์ฟขึ้นนำ 2-0 แต่ถัดมาวิชยายิงวินเนอร์ได้เฉียบขาดเบรกคืนได้ในเกมที่ 8 เสมอกัน 4-4 และปิดเกมเสิร์ฟแซงขึ้นแท่นนำ 5-4 ก่อนเสิร์ฟปิดเซตชนะ 6-4 เซตสองจูเนียร์ยังแร็กเก็ตร้อนแรงไล่หวดเบรกได้ในเกมที่ 4 และเกมที่ 7 ปิดเซตชนะขาดลอย 6-1 สรุปรวมวิชยาชนะ 2-0 เซต 6-4, 6-1 ทำให้ทีมเดวิสคัพไทยนำขาด 4-0 คู่

คู่สุดท้าย “เมฆ” จิรัฏฐ์ นวสิริสมบูรณ์ มือ 978 ของโลก และมือ 2 ของไทย วัย 21 ปี พบ อัลเบร์โต้ ลิม มือ 2 ของฟิลิปปินส์ วัย 17 ปี โดยเซตแรกจิรัฏฐ์หวดเบรกในเกมที่ 7 และ 10 เอาชนะไปก่อน 6-4 และเซตสองจิรัฏฐ์หวดชนะได้อีก 6-2สรุปรวมจิรัฏฐ์ชนะ 2-0 เซต 6-4, 6-2  ทำให้ทีมไทยชนะฟิลิปปินส์ขาดลอย 5-0 คู่ พร้อมผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศของกลุ่มไปพบ ทีมชาติปากีสถาน วันที่ 15-17 กันยายน โดยทีมชนะเลิศของกลุ่มจะได้เลื่อนชั้นขึ้นสู่กลุ่ม 1 ในปีหน้าต่อไป

หลังจบเกม วิชยา กล่าวว่า เกมนี้ถือว่าเล่นได้ดี เพราะไม่มีความกดดัน จนทำให้สามารถทำผลงานออกมาได้ดี ซึ่งจุดบกพร่องจากวันแรกเรื่องการเคลื่อนที่ก็ทำได้ดีขึ้น

ขณะที่ จิรัฏฐ์ กล่าวว่า พอใจกับผลงานวันนี้ และเริ่มปรับแก้เรื่องการวิ่งตีลูกได้ดีขึ้น ซึ่งพอใจมากที่ช่วยเก็บแต้มเอาชนะฟิลิปินส์ขาดลอย 5-0 คู่

“โค้ชวิท” ร.อ.วิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า พอใจกับผลงาน และประทับใจน้องๆ นักกีฬาทั้ง 4 คนที่ช่วยกันทำผลงานได้ดีจนทำทีมคว้าชัยเหนือฟิลิปินส์ได้ถึง 5-0 คู่ ซึ่งต้องขอบคุณผู้สนับสนุนทุกฝ่ายที่ร่วมกันสร้างความสำเร็จครั้งนี้ให้เกิดขึ้น

พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ในรอบชิงที่ผ่านเข้าไปพบปากีสถาน อาจต้องเล่นคอร์ตหญ้าหรือคอร์ตดิน ซึ่งไทยไม่ถนัด ทำให้อาจจะเสียเปรียบอยู่พอสมควร แต่ทางกัปตันทีม, สตาฟฟ์โค้ช และเทรนเนอร์ รวมทั้งตัวเองจะพูดคุยวางแผนการเตรียมทีมร่วมกันหลังจากนี้ เพื่อทำให้มีความพร้อมมากที่สุด

ด้าน “บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การเดินทางไปเยือนปากีสถานนั้น อาจจะต้องเล่นคอร์ตหญ้า หรือคอร์ตดิน ดังนั้นจะต้องเตรียมความพร้อมทีมให้มากกว่าเดิม อีกทั้งปากีสถานเป็นพื้นที่สูงและจะส่งผลต่อระบบการหายใจ ทำให้อาจจะต้องไปฝึกซ้อมในพื้นที่สูงที่มีอากาศน้อยเพื่อปรับสภาพความคุ้นเคย อย่างไรก็ตามสมาคมได้เตรียมทำหนังสือส่งไปยังสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) เสนอให้ย้ายไปแข่งขันที่สนามประเทศกลาง หรือขอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพแทน

“การเจอกับปากีสถานนั้น ทีมไทยมีโอกาสค่อนข้างสูง ปากีสถานมีนักกีฬาเก่งๆ 1-2 คนเท่านั้น และก็ค่อนข้างมีอายุมากแล้ว ทำให้เชื่อว่านักหวดไทยทั้งประเภทเดี่ยวและคู่มีโอกาสเก็บแต้มเอาชนะได้ ซึ่งคิดว่าครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีของทีมไทยที่จะคว้าแชมป์กลุ่ม 2 พร้อมกับเลื่อนชั้นขึ้นสู่กลุ่ม 1 ต่อไปในปีหน้าได้” บิ๊กเอ๋ กล่าวทิ้งท้าย

Tags: , , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories