Monday, April 29, 2024

“โปรเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ แชมป์เอเอ็นเอ อินสปิเรชั่น คว้ารางวัลเดอะ โรเล็กซ์ อันนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด ประจำปี 2021 หลังจากที่จบลงอันดับ 7 ร่วม รายการเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เมเจอร์สุดท้ายแห่งปีที่ สกอตแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 22 สิงหาคม 2564 ซึ่งทำให้คะแนนสะสมแซง เนลลี่ คอร์ด้า โปรสาวชาวอเมริกันไป 2 แต้ม และกลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนที่สองที่คว้ารางวัลนี้ต่อจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ทำได้เมื่อปี 2018

หลังจากจบการแข่งขันเมเจอร์สุดท้ายแห่งปีรายการเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ที่ สกอตแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 22 สิงหาคม 2564 “โปรเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ ได้รับคะแนนเพิ่มอีก 8 คะแนน จากการจบลงอันดับ 7 ร่วม จึงทำให้คะแนนสะสมรางวัลเดอะ โรเล็กซ์ อันนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด ขึ้นแซง เนลลี่ คอร์ด้า โปรสาวชาวอเมริกันมือ 1 ของโลก แชมป์วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และเจ้าของเหรียญทองกีฬาโอลิมปิก 2020 ไปเป็นอันดับที่ 1 ด้วยคะแนนรวม 80 คะแนน โดยเนลลี่ ที่จบอันดับ 13 ร่วมในเมเจอร์สุดท้าย จึงไม่ได้รับคะแนนเพิ่มมีแค่ 78 คะแนนเหมือนเดิม

ปภังกร คว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นครั้งแรก และเป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 2 ต่อจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ที่คว้ารางวัลเมื่อปี 2018 โดยผลงานการแข่งขันเมเจอร์ในปีนี้ของปภังกร  ได้แก่ คว้าแชมป์เอเอ็นเอ อินสปิเรชั่น, อันดับ 5 ร่วมวีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และ อันดับ 7 ร่วมวีเมนส์ โอเพ่น, ส่วนรายการเอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ ไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน

ปภังกร จะเข้ารับรางวัลนี้ในงานประกาศรางวัลประจำปีของแอลพีจีเอ ทัวร์ ระหว่างแข่งขันรายการซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ รายการสุดท้ายปิดฤดูกาล ที่รัฐฟลอริด้า ในกลางเดือนพฤศจิกายน นี้  ซึ่งเธอยังมีโอกาสจะคว้ารางวัลนักกอล์ฟรุกกี้แห่งปีอีกด้วย โดยคะแนนนำอันดับ 1 มี 970 คะแนน รวมทั้งนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีอยู่อันดับ 2 ตามหลัง เนลลี่ คอร์ด้า

ทั้งนี้ รางวัลเดอะ โรเล็กซ์ อันนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด (The Rolex ANNIKA Major Award) ตั้งชื่อให้เกียรติ อันนิก้า โซเรนสตัม ยอดนักกอล์ฟสาวชาวสวีเดน มือ 1 ของโลกคนแรกในประวัติศาสตร์กอล์ฟหญิงพร้อมกับสปอนเซอร์ และเริ่มมาตั้งแต่ปี 2014 เพื่อมอบให้กับนักกอล์ฟที่สร้างผลงานดีในรายการเมเจอร์ทั้ง 5 รายการ ได้แก่ เอเอ็นเอ อินสปิเรชั่น, วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ, ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น,เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และ  วีเมนส์ บริติช โอเพ่น(ปัจจุบันคือ วีเมนส์ โอเพ่น)

เกณฑ์การให้คะแนนรางวัลนี้นักกอล์ฟที่จบลงใน 10 อันดับแรกจากทั้ง 5 เมเจอร์ คืออันดับ 1=60 คะแนน อันดับ 2=24 อันดับ 3=18 อันดับ 4=14 คะแนน อันดับ 5=12 คะแนน อันดับ 6=10 อันดับ 7=8 อันดับ 8=6 อันดับ 9=4 อันดับ 10=2 หากคะแนนสะสมเท่ากันจะพิจารณาจากแชมป์เมเจอร์มากที่สุดเพื่อรับรางวัล และหากยังเท่ากันก็ไปตัดสินอันดับ 2 มากที่สุดในเมเจอร์ และเลื่อนไปตัดสินเรื่อยๆหากคะแนนยังคงเท่ากันจนกระทั่งถึงอันดับ 10 ตามลำดับ

นักกอล์ฟระดับโลก คนอื่นๆ ที่เคยได้รับรางวัลเดอะ โรเล็กซ์ อันนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด เช่น มิเชล วี เวสต์ โปรสาวเชื้อสายเกาหลีจากสหรัฐฯ เมื่อปี 2014 พัค อินบี จากเกาหลีใต้ ปี 2015  ลีเดีย โค โปรสาวเชื้อสายเกาหลีจากนิวซีแลนด์ ในปี 2016 ยู โซ-ยอน จากเกาหลีใต้ ปี 2017 และ โค จิน-ยอง จากเกาหลีใต้ ปี 2019 ส่วนปี 2020 ไม่มีการมอบรางวัลนี้เนื่องจากมีการยกเลิกรายการเอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ ที่ฝรั่งเศส เพราะปัญหาการระบาดของเชื้อโควิด-19

Tags: , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories