Monday, April 29, 2024

Photo by Lintao Zhang/Getty Images

เควิน หยู โปรหนุ่มจากไต้หวัน หวังเดินตามรอย ที.ซี. ปัน นักกอล์ฟรุ่นพี่จากชาติเดียวกัน คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ หลังเลือกเส้นทางสานฝันสู่การเป็นนักกอล์ฟอาชีพตามคำแนะนำของ ที.ซี.ปัน (ภาพ: Getty Images)

ในช่วงปิดฤดูกาลของแต่ละปี ที.ซี. ปัน จัดกิจกรรมฝึกสอนกอล์ฟให้กับเยาวชนในไต้หวัน โดยแบ่งปันประสบการณ์และข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันกอล์ฟในพีจีเอทัวร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับรุ่นน้อง นอกจากนี้เขายังเน้นย้ำให้พยายามหาทางเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาและเข้าโปรแกรมพีจีเอ ทัวร์ อะคาเดมี

ที.ซี. ปัน สนับสนุนระบบการแข่งขันกอล์ฟในมหาวิทยาลัยสหรัฐอเมริกา เขาทำผลงานโดดเด่นระหว่างศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ก่อนทำตามฝันในเส้นทางอาชีพกอล์ฟสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ ในปี 2019 และในปีเดียวกันนั้น เขากลายเป็นนักกอล์ฟจากไต้หวันคนแรกที่ได้ร่วมทีมนานาชาติลงแข่งขันในรายการ เพรสซิเดนท์ คัพ

หลังจากสำเร็จการศึกษาในปี 2015 ที.ซี. ปัน ลงแข่งขันในพีจีเอทัวร์ แคนาดา และคอร์น เฟอร์รี ทัวร์ ก่อนเข้าสู่เวทีระดับโลกอย่างพีจีเอทัวร์ ได้ประชันวงสวิงกับ จอร์แดน สปีธ, จัสติน โธมัส, ซานเดอร์ ชาฟเลเล่, คอลลิน โมริกาว่า และวิกเตอร์ ฮอฟแลนด์ ซึ่งปัจจุบันเป็นดาราดังของทัวร์ และผ่านเส้นทางจากรั้วมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน

หนึ่งในเด็กเยาวชนไต้หวันที่ทำตามคำแนะนำของ ที.ซี. ปัน ก็คือ เควิน หยู รุ่นน้องเพื่อนร่วมชาติ ที่เข้าเรียนและเล่นกอล์ฟในมหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนา (ASU) ก่อนสำเร็จการศึกษาในปี 2021 และตอนนี้กำลังทำผลงานได้โดดเด่นในพีจีเอทัวร์ฤดูกาลที่สองของเขา นอกจากนี้ เควิน หยู ยังต้องขอบคุณโปรแกรมพีจีเอ ทัวร์ อะคาเดมี นวัตกรรมที่มอบโอกาสในการลงเล่นให้กับนักกอล์ฟชั้นนำของมหาวิทยาลัยเมื่อร่วมการแข่งขันระดับอาชีพ

โปรกอล์ฟวัย 25 ปีประเดิมฤดูกาล 2024 ได้ยอดเยี่ยมจบอันดับ 3 ร่วมในรายการดิ อเมริกัน เอ็กซ์เพรส และอันดับ 6 ในรายการฟาร์เมอร์ส อินซูรันซ์ โอเพ่น ทำให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันทัวร์นาเมนท์ใหญ่รายการ เอทีแอนด์ เพ็บเบิล บีช โปร-แอม ชิงเงินรางวัล 20 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นรายการซิกเนเจอร์ที่ 2 ของพีจีเอทัวร์จากทั้งหมด 8 รายการ ผ่านแคมเปญ Aon Swing 5

สำหรับโปรแกรมพีจีเอ ทัวร์ อะคาเดมี ซึ่งเปิดตัวในปี 2020 มอบสิทธิพิเศษให้กับนักกอล์ฟชั้นนำในระดับมหาวิทยาลัย ลงเล่นในคอร์นเฟอร์รี่ ทัวร์ และนักกอล์ฟที่ทำคะแนนสะสมเป็นอันดับ 1 จะได้พีจีเอทัวร์การ์ด เข้าไปเล่นในพีจีเอทัวร์ โดยลุดวิก เอเบิร์ก จากสวีเดนครองมือ 1 เมื่อปีที่แล้ว และสามารถคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์รายการแรกสำเร็จในรายการ อาร์เอสเอ็ม คลาสสิค ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา

ในสัปดาห์นี้ เควิน หยู ลงแข่งขันที่เพ็บเบิล บีช ที่โด่งดังระดับโลกและเต็มไปด้วยเรื่องราวแห่งประวัติศาสตร์ เจ้าตัวคาดหวังจะทำผลงานได้โดดเด่นอีกครั้งในการประชันวงสวิงกับบรรดาดาวดังระดับโลก หลังจากปีที่แล้วจบในอันดับ 7 ร่วม

เควิน หยู กล่าวว่า “ซี.ที. เป็นเพื่อนที่ดี เขาเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผมและเด็กๆ ทุกคน เขาเข้าเรียนมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เขาชนะการแข่งขันหลายรายการและเป็นต้นแบบให้กับผมในการเดินตามฝันเพื่อประสบความสำเร็จในเส้นทางนักกอล์ฟอาชีพ เขาให้คำแนะนำกับผมมากมาย และตอนนี้ผมก็มาอยู่ตรงจุดนี้ พยายามทำสิ่งเดียวกันและทำให้ดีกว่าเขา คำแนะนำที่ดีที่สุดก่อนที่ก่อนมาที่นี่ คือไม่มีทางลัดสำหรับความฝัน และจะไปถึงฝั่งฝันได้เราต้องทำงานหนัก”

ขณะเดียวกัน เควิน หยู รู้สึกขอบคุณที่ได้เข้าเรียนและเล่นกอล์ฟให้กับมหาวิทยาลัยแอริโซน่า ตลอดระยะเวลา 5 ปี โดยมีหัวหน้าโค้ช แมตต์ เทอร์มอนด์ เป็นผู้แนะนำฝึกสอน และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเกมการเล่นของเขา โดยเทอร์มอนด์ เป็นโค้ชให้กับ ที.ซี.ตัน ในมหาวิทยาลัยวอชิงตันด้วยเช่นกัน

“ผมดีใจมากที่ตัดสินใจเลือกเล่นกอล์ฟให้กับมหาวิทยาลัยแอริโซนา เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม และโปรแกรม PGA TOUR U มีความสำคัญและมีความหมายมากสำหรับนักกอล์ฟในมหาวิทยาลัยทุกคน เพราะการผ่านเข้าไปเล่นคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ จากมหาวิทยาลัยโดยตรงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ฤดูกาลที่แล้ว เควิน หยู ในฐานะรุกกี้ของศึกพีจีเอทัวร์ ประสบปัญหาอาการบาดเจ็บเอ็นเข่าซ้ายฉีก ต้องพักการแข่งขัน 4 เดือน รวมทั้งต้องใช้เวลาพอสมควรในการสร้างความแข็งแกร่งและฟอร์มการเล่น ซึ่งตอนนี้เจ้าตัวเชื่อว่ากำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น หลังจากทำผลงานจบใน 10 อันดับแรก 2 รายการติดต่อกันเป็นครั้งแรกในอาชีพนักกอล์ฟ โดยกล่าวเสริมว่า.“ผมเห็นว่าเกมการเล่นตอนนี้มาถูกทางแล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถรักษาฟอร์มการเล่นแบบนี้ไว้ได้ต่อไป”

ทั้งนี้ เควิน หยู เริ่มเล่นกอล์ฟเมื่ออายุได้ 7 ปี กับคุณพ่อซึ่งเป็นเจ้าของสนามไดรฟ์กอล์ฟและเป็นทีชชิ่งโปร นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เจ้าตัวตระหนักดีว่าเส้นทางสู่จุดสูงสุดนั้นยาวไกลและมีอุปสรรค แต่แสดงให้เห็นถึงความมีเลือดนักสู้ตั้งแต่เด็ก ความมุ่งมั่นอยากเอาชนะของเควิน หยู อาจนำไปสู่การปลดล็อกประตูสู่ชัยชนะในพีจีเอทัวร์ครั้งแรกได้สำเร็จ โดยก่อนหน้านี้มีนักกอล์ฟไต้หวันเพียง 2 คนที่ทำได้ นั่นคือ ที.ซี. ปัน แชมป์อาร์บีซี เฮอริเทจ ปี 2019 และ ที.ซี เฉิน แชมป์แอลเอ โอเพ่น ปี 1987

Archives

Categories

Archives

Categories