Monday, April 29, 2024

BANGKOK, THAILAND — การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ เดวิสคัพ 2016 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย รอบ 4 ทีมสุดท้ายของกลุ่ม 2 ระหว่าง ไทย พบ เวียดนาม ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ประเภทเดี่ยวชนมือ แข่งขันระบบ 2 ใน 3 เซต เริ่มที่เดี่ยวมือ 1 “ณัฐ” ปรัชญา อิสโร ลงสนามพบ ฟาม มิง ทวน ที่ก่อนหน้านี้ถูกวางให้เล่นในประเภทชายคู่

เซตแรก ปรัชญา เล่นได้เหนือกว่า ค่อยๆ ทำแต้มไล่ต้อนนักหวดจากเวียดนาม จนชนะ 6-3 ขึ้นนำ 1-0 เซต เข้าเซตสอง ปรัชญา ตีได้ดีในช่วงต้น โดยเฉพาะลูกเสิร์ฟที่ทำแต้มหลายครั้ง แต่กลางเซตกลับตีเสียเองบ่อย จนถูก ฟาม มิง ทวน เบรกเกมเสิร์ฟ ก่อนปรัชญาจะพลาดแพ้ 4-6 ทำให้เวียดนามตีเสมอเป็น 1-1 เซต

เซตสาม ซึ่งเป็นเซตตัดสิน ทั้งคู่ดวลกันอย่างสูสี ต้องเล่นกันจนถึงช่วงไทเบรก ก่อนสุดท้ายจะเป็นปรัชญาที่แน่นอนกว่าเอาชนะ 7-6 ไทเบรก 7-4 จบเกม ปรัชญา ชนะ ฟาม มิง ทวน 2-1 เซต 6-3, 4-6, 7-6 (4)

คู่ต่อมาเดี่ยวมือ 2 “พ้ง” กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ พบ เหวียน ดั๊ก เทียน โดยเซตแรก กิตติพงษ์ เล่นได้เหนือชั้นกว่ามาก ชนะไปแบบขาดลอย 6-0 นำ 1-0 ในเซตแรก

เซตต่อมา กิตติพงษ์ยังคงเล่นได้ดีกว่าชัดเจน เอาชนะไปอีก 6-3 จบเกม กิตติพงษ์ ชนะ 2 เซตรวด 6-0, 6-3 ส่งผลรวมให้ทีมไทยชนะทีมเวียดนาม 5-0 คู่ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ รอพบผู้ชนะระหว่างฟิลิปปินส์ กับ ไต้หวัน ซึ่งไต้หวันนำอยู่ 2-1 คู่ โดยรอบชิงชนะเลิศของกลุ่มจะแข่งขันวันที่ 16-18 ก.ย.

หลังเกม ปรัชญา เผยว่า ยอมรับว่าตนเล่นได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในเซตสอง แต่เมื่อเข้าเซตที่สามก็พยายามตั้งสมาธิ และบอกตัวเองให้เน้นโดยเฉพาะเกมเสิร์ฟ สุดท้ายก็เอาชนะได้ ส่วนอาการบาดเจ็บที่มือตอนนี้ดีขึ้นมากแล้ว คิดว่าจากนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ส่วน กิตติพงษ์ กล่าวว่า ความหวังของทีมคือชนะให้ได้ 5-0 ซึ่งเกมนี้จะทำได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ตนซึ่งเล่นเป็นคนสุดท้าย จึงพยายามเน้นคุมเกมและรักษาเกมเสิร์ฟของตัวเองให้ดีที่สุด ส่วนเซตสองคู่แข่งคงไม่มีอะไรจะเสีย จึงกล้าเล่นมากขึ้นทำให้ทำแต้มไล่มาได้ แต่สุดตนก็ชนะไปอีก ถือว่าเป็นไปตามเป้า สำหรับการหวนกลับเข้ามาติดทีมชาติ รู้สึกดีใจและขอบคุณทีมงาน รวมถึงสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมฯ ที่ให้โอกาสในครั้งนี้ ตนจะพยายามอย่างเต็มที่ และเอาชนะคู่ต่อสู้ทุกคนให้ได้

ด้าน สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์ นักเทนนิสประเภทคู่ของไทย กล่าวว่า คาดว่าเราน่าจะได้เจอกับไต้หวันในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งในการแข่งขันรอบที่ผ่านๆ มา พวกเขายังไม่ได้ใส่ชื่อคู่มือ 1 ลงเล่นเลย หากในรอบชิงชนะเลิศ ไต้หวันนำนักกีฬาที่ดีที่สุดมาเล่น คงเป็นงานหนักของเรา แต่เชื่อว่ายังพอมีโอกาสชนะ ซึ่งเราต้องพยายามทำงานของตัวเองอย่างหนักต่อไป

สนฉัตร-สรรค์ชัย กล่าวอีกว่า จากการแข่งขันครั้งนี้มองว่า สภาพอากาศร้อนเกินไป จึงได้ปรึกษากับผู้จัดการทีม และกัปตันทีมถึงความเป็นไปได้ที่รอบชิงชนะเลิศ จะเลื่อนเวลาการแข่งขันจากเดิมเริ่ม 10.00 น. มาเล่นช่วงเย็น หรือช่วงค่ำแทน ซึ่งได้รับคำตอบว่าพอมีโอกาส แต่คงต้องดูเรื่องระบบไฟ และความพร้อมด้านอื่นๆของสนามด้วย จากนี้คงเป็นหน้าที่ของลอนเทนนิสสมาคมฯที่จะพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่เหมาะสมที่สุด

ส่วน วิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม ขอยกเครดิตให้ทีมงาน และนักกีฬาทุกคน ในรอบชิงชนะเลิศ ไม่ว่าจะพบ ไต้หวัน หรือ ฟิลิปปินส์ ต้องเตรียมตัวให้ดี และเริ่มเก็บตัวตั้งแต่วันนี้ เพื่อรับมือคู่แข่งให้ได้

ขณะที่นายอรรถ นานา ผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย เผยว่า ในรอบชิงชนะเลิศไทย คาดว่าเราจะได้พบกับไต้หวัน ซึ่งถือเป็นงานหนักมาก เพราะหากเทียบจากอันดับโลกแล้ว ทั้งปรัชญา อันดับ 904 ของโลก และ กิตติพงษ์ อันดับ 933 ของโลก ยังห่างชั้นกับผู้เล่นไต้หวัน อย่างหลู เหยิน ซุน อันดับ 71 ของโลก และมือรองๆ คนอื่นๆ ที่อยู่ในระดับ 200-300 ของโลก แต่สิ่งที่โชคดีคือเราจะได้เล่นในบ้านอีกครั้ง ซึ่งจากเสียงเชียร์ และอากาศร้อนที่นักกีฬาไทยคุ้นเคยมากกว่า น่าจะทำให้เราได้เปรียบและเป็นตัวแปรอย่างหนึ่งในการคว้าชัยชนะของไทย อย่างไรก็ตามจากนี้คงต้องเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างหนักทันที เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด รวมถึงหาโค้ชมากฝีมือเข้ามาช่วยฝึกซ้อม เพิ่มศักยภาพให้กับนักกีฬาชุดปัจจุบัน อาจจะเป็นนักเทนนิสอดีตทีมชาติ หรือใครคงต้องดูอีกที หวังว่าเราจะชนะไต้หวัน แล้วก้าวขึ้นไปเล่นในกลุ่ม 1 ให้ได้อย่างเดิม

Archives

Categories

Archives

Categories