Monday, April 29, 2024

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยถึงแผนการจัดแข่งขันเทนนิสอาชีพ และเทนนิสนานาชาติ ประจำปี 2560 ที่จะจัดขึ้นที่สนาม ทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า สำหรับในปี 2560 ที่วางแผนกันไว้ในส่วนกีฬาเทนนิสที่จะจัดในทรู อารีน่า หัวหิน จะมีการแข่งขันรายการอาชีพ ระดับไอทีเอฟ เมนส์ ฟิวเจอร์ และ ไอทีเอฟ วีเมนส์ เซอร์กิต อยู่ประมาณ 16 รายการ นอกจากนี้ยังจะมีการแข่งขันรายการระดับ เอทีพี ชาลเลนเจอร์ ทัวร์ และ ดับเบิ้ลยูทีเอ ซีรีส์ อีกอย่างละรายการ

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การแข่งขันจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป ซึ่งในรายการระดับไอทีเอฟ ของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ จะมีการปรับเพิ่มเงินรางวัล จากเดิมคือ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขยับขึ้นมาเป็น 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 525,000 บาท ขณะที่ เอทีพี ชาลเลนเจอร์ ทัวร์ กับ ดับเบิ้ลยูทีเอ ซีรีส์ ก็จะมีการปรับเพิ่มเงินรางวัลเช่นกันจากรายการละ 125,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก็ขยับขึ้นมาเป็น 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5,250,000 บาท ซึ่งทุกรายการที่จะจัดแข่งขันนี้จะเป็นรายการที่เปิดโอกาสให้นักเทนนิสไทยได้เข้ามาร่วมลงแข่งขันกันอย่างเต็มที่ ทั้งในรูปแบบการเข้าแข่งโดยอันดับโลก ระบบไวล์การ์ด และ การให้โควตาพิเศษ เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักเทนนิสไทยได้สร้างผลงาน หาประสบการณ์จากการแข่งขัน และพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

“หลายต่อหลายคนถามผมว่า ในขณะที่กระแสของกีฬาเทนนิสในเมืองไทยถือว่าตกและค่อนข้างซบเซาอยู่นี้ ทำไมผมยังเดินหน้าจัดการแข่งขัน ซึ่งเมื่อมองในฐานะนักลงทุนถือว่าไม่คุ้มค่า เพราะจัดการแข่งขันแต่ละรายการใช้เงินลงไปค่อนข้างมาก ไม่มีกำไรอะไรคืนมาเลย แต่ผมถือว่าถ้าทุกคนคิดแบบนั้นนักเทนนิสไทยก็ยิ่งจะไม่ก้าวขึ้นไปประสบความสำเร็จในระดับโลก ผมทำด้วยใจ ผมก้าวเข้ามาอยู่ในวงการเทนนิสมาร่วม 20 ปี ผมอยากจะเห็นภราดร 2 แทมมารีน 2 เกิดขึ้น และผมก็ยังจะสู้ต่อ ซึ่งผมถือว่าโชคดีที่ยังได้ผู้สนับสนุนเข้ามาช่วยและยังสู้ไปกับผม และผมก็ยังเชื่อว่า ถ้าเราสร้างเวทีให้นักเทนนิสได้แข่งขันในประเทศก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายและมีโอกาสมีคะแนนสะสมมากขึ้นและสามารถก้าวไปในรายการที่สูงกว่านี้ได้” นายสุวัจน์ กล่าว

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาเทนนิสฯ กล่าวอีกว่า นอกจากรายการแข่งขันระดับอาชีพแล้ว ก็ยังจะมีการแข่งขันสะสมคะแนนระดับเอเชีย เอเชี่ยน ซีรีส์ เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักเทนนิสเยาวชนไทยได้มีเวทีแข่งขัน รวมถึงการแข่งขันรายการพิเศษ “หัวหิน เวิลด์ เทนนิส อินวิเทชั่น” ปลายปี 2560 ก็จะกลับมาจัดกันต่อ เพราะถือเป็นรายการที่สร้างแรงบันดาลใจ สร้างแรงกระตุ้น และจุดประกายให้นักเทนนิสเยาวชนไทยอยากจะก้าวไปประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับนักเทนนิสระดับท็อปของโลก อีกทั้งรายการนี้ที่ผ่านมาก็นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากเป็นรายการที่คนทั่วโลกรู้จัก รวมถึงนักเทนนิสชั้นนำของโลกก็สนใจอยากจะเดินทางมาเมืองไทย ส่วนนักเทนนิสที่จะมาแข่งขันก็ยังคงคอนเซปต์เดิมคือต้องเป็นนักเทนนิสที่อยู่ในความสนใจ มีดีกรีเป็นมือท็อป 5 ของโลกทั้งชาย และหญิงก็จะสลับกันเชิญมาแข่งขัน

“จากความสำเร็จของการแข่งขันเทนนิสอาชีพที่มาจัดที่สนาม ทรู อารีน่า หัวหิน ตลอดปี 2559 นี้ต้องขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนที่ดีอย่าง บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รวมถึงผู้ให้การสนับสนุนอีกหลายๆ บริษัทที่สนับสนุนรายการแข่งขันอย่าง เอเชี่ยน ซีรี่ส์ ทั้ง 12 ซีรี่ส์ เพราะถือว่ามีส่วนสำคัญในการช่วยยกระดับพัฒนาศักยภาพและฝีมือของนักเทนนิสไทย รวมถึงการทำให้นักเทนนิสต่างชาติรู้จักประเทศไทย รู้จักเมืองหัวหิน เมืองท่องเที่ยวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของไทย ซึ่งจะมีผลต่อการท่องเที่ยวไทยอีกทางหนึ่งด้วย” นายสุวัจน์ กล่าวทิ้งท้าย

Archives

Categories

Archives

Categories