Monday, April 29, 2024

HUA HIN, THAILAND — การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ บาย บีเอ็นพี ปาริบาส์ 2016” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ได้มีพิธิเปิดการแข่งขันที่สนามทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 3กุมภาพันธ์ โดยมีนายอานิล คานนา ประธานสหพันธ์เทนนิสแห่งเอเชีย (เอทีเอฟ) และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ในฐานะรองประธานอาวุโสเอทีเอฟ พร้อมด้วยนักเทนนิส 8 ชาติ ประกอบด้วย จีน,ไต้หวัน, เกาหลีใต้, คาซักสถาน, อุซเบกิสถาน, อินเดีย, ญี่ปุ่น และไทยภายใต้ชื่อ “แอร์เอเชีย ไทยแลนด์ ทีม” เข้าร่วมในพิธีเปิดด้วย

ขณะที่การแข่งขันแมตช์แรก ทีมหวดสาวไทยประเดิมสนามพบ อินเดีย โดยคู่แรกในประเภทเดี่ยวมือ 2 “แตงโม” บุณยวีร์ ธรรมไชยวัฒน์ ดาวรุ่งวัย 18 ปี มืออันดับ 629 ของโลก ลงเล่นในนามทีมชาติครั้งแรกพบ เปรร์น่า บามบรี มืออันดับ 399 ของโลก ซึ่งเซตแรกบุณยวีร์เบรกเกมเสิร์ฟได้ในเกมแรก, เกม 3, เกม 7 ก่อนปิดเซตชนะ 6-2 ต่อมาเซต 2 ต่างรักษาเกมเสิร์ฟทำแต้มไล่กันก่อนที่บุญยวีร์เบรกนำ 6-5 และเสิร์ฟปิดเซตชนะ 7-5 สรุป บุณยวีร์ชนะ 2-0 เซต 6-2, 7-5

บุณยวีร์ กล่าวว่า พยายามตีไม่เร่งตัวเองมากเกินไป และตั้งสติให้มาก เพราะยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นพอสมควรในการลงเล่นให้กับทีมชาติครั้งแรก แต่พยายามควบคุมสติให้การตีให้ดี ซึ่งไม่เคยเจอกับคู่แข่งมาก่อน แต่ได้ศึกษาสไตล์การเล่นว่าคู่แข่งใช้การตีเลียด โดยในเซต 2 ตัวเองทำได้ไม่ค่อยดี และมีจังหวะหลุดไปบ้าง แต่ก็ประคองกลับมาจนคว้าชัยสำเร็จ

จากนั้นคู่ 2 ในประเภทเดี่ยวมือ 1 “ลัก” ลักษิกา คำขำ นักหวดสาวเบอร์หนึ่งไทย มืออันดับ 149 ของโลก พบ อันกีต้า ไรน่า มืออันดับ 307 ของโลก โดยเซตแรกทั้งคู่ต่างเล่นกันได้สูสี และรักษาเกมเสิร์ฟเท่ากัน 6-6 ต้องดวลไทเบรกตัดสินก่อนเป็นลักษิกาหวดได้หนักหน่วงชนะไทเบรก 7-5 ถัดมาเซต 2 ลักษิกาหวดเบรกเกมเสิร์ฟได้ในเกม 2 และ 6 ก่อนเสิร์ฟปิดเซตชนะ 6-3 สรุปลักษิกาชนะ 2-0เซต 7-6(5), 6-3

ลักษิกา กล่าวว่า เกมนี้ค่อนข้างมีลมแรง ทำให้เล่นยากด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งตัวเองก็เล่นไม่ได้ตามฟอร์ม และเล่นเกมเสิร์ฟไม่ค่อยดี แต่ก็พยายามทำเต็มที่ที่สุดและสามารถผ่านไปได้ โดยการที่ได้มาเก็บตัวฝึกซ้อมก่อนก็ทำให้ได้เปรียบคู่แข่งพอสมควร ทั้งนี้ ดีใจที่ประเดิมคว้าชัยเหนืออินเดียได้ ซึ่งทุกแมตช์ก็เป็นงานหนักอยู่แล้ว แต่จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด

ปิดท้ายในประเภทคู่ ทีมไทยส่ง “นุ่น” กมลวรรณ บัวแย้ม ดาวรุ่งวัย 19 ปี มืออันดับ 407 ของโลก จับคู่กับ “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช มืออันดับ 363 ของโลก พบ เปรร์น่า บามบรี และปรารถนา ทอมบารี มืออันดับ 523 ของโลก โดยอินเดียพักตัวหลักอย่างซาเนีย เมียร์ซ่าเอาไว้แข่งแมตช์ต่อไป ซึ่งผลปรากฏว่า กมวรรณและเพียงธารหวดแซงชนะ 2-1 เซต 6-7(6), 6-2, 6-4 ทำให้สรุปรวมทีมไทยชนะอินเดีย 3-0 คู่ สำหรับแมตช์ที่ 2 ทีมไทยจะพบอุซเบกิสถาน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. พร้อมถ่ายทอดสดช่องทรูเทนนิส เอชดี (ทรูวิชั่นส์ 670)

“โค้ชเอ็กซ์” พชรพล คำสมาน กัปตันทีมเฟดคัพไทย เปิดเผยว่า นับเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่หวดชนะอินเดียได้ ซึ่งทั้งบุณยวีร์  และลักษิกาทำผลงานได้ดีเก็บแต้มสำคัญได้แบบไม่เสียเซต ซึ่งแมตช์ต่อไปกับอุซเบกิสถานถือเป็นงานหนัก เพราะอุซเบกิสถานสามารถชนะญี่ปุ่นได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ถือเป็นงานหนักในทุกแมตช์ที่เจออยู่แล้ว แต่ทีมไทยยังพอจะมีโอกาสในการเก็บชัยชนะต่อไปและผ่านเข้าสู่รอบชิงอันดับ 1 ได้อีกด้วย

ส่วนผลคู่อื่น สายเอ ญี่ปุ่น แพ้ อุซเบกิสถาน 1-2 คู่ / สายบี คาซักสถาน ชนะ เกาหลีใต้ 3-0 คู่ และจีน แพ้ ไต้หวัน 1-2 คู่

Tags: , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories