Monday, April 29, 2024

หลังจากที่นักแบดมินตันคู่ผสมดาวรุ่งอย่าง “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี  แต้รัตนชัย คู่มือ 9 ของโลก พลาดท่าพ่ายต่อ โก๊ะ ซุน ฮวต กับ เชวอน เจมี่ ไล คู่มือ 33 ของโลก จากอินโดนีเซีย ไปแบบน่าเสียดาย 1-2 เกม 19-21, 21-19, 17-21 ในการแข่งขันแบดมินตัน “เอสซีจี ไทยแลนด์ โอเพ่น 2017” ที่ผ่านมานั้น

“โค้ชโอม” นายเทศนา พันธ์วิศวาส สตาฟฟ์โค้ชทีมชาติและหัวหน้าผู้ฝึกสอนเอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี เปิดเผยว่า การพ่ายแพ้ของทั้งสองคนครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะกีฬามีแพ้มีชนะนอกจากนี้ฝ่ายตรงข้ามเองก็ไม่ใช่ว่าไม่มีฝีมือ ซึ่งข้อผิดพลาดในเกมนี้ก็เป็นสิ่งที่ทั้งสองคนจะต้องเรียนรู้ และนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

ส่วนการแข่งขันแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์โลก “สุธีรมานคัพ 2017” ที่ประเทศออสเตรเลีย ที่ทีมชาติไทยนั้นคว้าอันดับ 3 ร่วมมาครองได้ ซึ่งทั้งเดชาพลและทรัพย์สิรีได้ลงช่วยทีมชาติไทยไป 3นัด และเก็บชัยชนะได้ทั้งหมดโดยไม่เสียแม้แต่เกมเดียวนั้น

“โค้ชโอม” กล่าวว่า ในสุธีรมานคัพทั้งสองคนได้ประสบการณ์มามากมายโดยเฉพาะการรับมือกับสถานการณ์ที่กดดัน เพราะเป็นการแข่งขันแบบประเภททีม การที่ทั้งสองคนลงไปนั้นแบกความกดดันคือต้องเก็บชัยชนะให้ได้เท่านั้น ซึ่งไม่มีกีฬาไหนที่บังคับว่าห้ามแพ้แบบนี้ และทั้งสองคนก็สามารถผ่านมาได้

“แต่การแข่งขันในแต่ละครั้ง สถานการณ์ก็แตกต่างกันออกไป ทั้งหมดนั้นอยู่ที่ว่าทั้งสองคนจะสามารถควบคุมตัวเองได้มากแค่ไหน ถึงแม้จะมีความมั่นใจมากก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเอาชนะได้ สิ่งสำคัญคือต้องเล่นให้ได้เต็มความสามารถของตัวเอง” นายเทศนากล่าว

ส่วนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซียระหว่างวันที่ 19-30 สิงหาคมนี้ เฮดโค้ชเอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี กล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของเราคือโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลก รองลงมาคือเอเชี่ยนเกมส์ ที่เป็นมหกรรมกีฬาระดับทวีป ดังนั้นซีเกมส์ที่เป็นเหมือนมหกรรมกีฬาระดับภูมิภาคนั้น ก็ถือว่าเป็นบันไดขั้นแรกที่ทั้งสองคนจะต้องไต่เต้าไปให้ได้ ซึ่งได้เตรียมแผนสำหรับการเตรียมตัวของแต่ละคนเอาไว้แล้ว

“สำหรับโอกาสในซีเกมส์ ทุกคนรู้ดีว่าเป้าหมายคือเหรียญทอง แต่การจะได้เหรียญทองมานั้นอยู่ที่เตรียมตัวมาดีหรือไม่ และต้องไม่ประมาทใครทั้งสิ้น แม้ว่าบางชาติจะไม่ได้ส่งตัวหลักมาแข่งขันก็ตาม แต่นักกีฬาทุกชาติล้วนมีฝีมือ”โค้ชโอมกล่าว.

Tags: , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories