Monday, April 29, 2024
ความเคลื่อนไหวของนักแบดมินตันทีมชาติไทยที่กำลังเตรียมพร้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย โดยแบดมินตันที่ชิงชัย 7 เหรียญทอง จะเริ่มแข่งขันวันที่ 23-30 ส.ค. ซึ่งเจ้าภาพใช้ปูตรา อินดอร์ สเตเดี้ยม ในศูนย์กีฬาบูกิต จาลิล เป็นสังเวียนชิงชัย โดยประเภททีมได้จับสลากประกบคู่ และแบ่งสายในรอบแรกแล้ว ดังนี้ ทีมชาย ไทย ในฐานะรองแชมป์เก่า พบ เวียดนาม ส่วน ทีมหญิง ไทย แชมป์เก่า ได้บายในรอบแรก เข้ารอบรองชนะเลิศไปรอเจอ ทีมชนะระหว่าง สิงคโปร์ กับ เวียดนาม
ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ตอนนี้นักกีฬาทีมชาติไทยเก็บตัวฝึกซ้อมกันอย่างหนัก ภายใต้การดูแลของทีมงานผู้ฝึกสอนของสมาคมฯ นำโดย เร็กซี่ ไมนากี้ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ซึ่งใช้สนามศิริกาญจนา ของ คุณวุฒิกร จีรังสุวรรณ และสนาม เอสดับเบิลยู ของ คุณศรุต วัฒโน เป็นสถานที่ฝึกซ้อม และศูนย์กีฬาของ ม.กรุงเทพธนบุรี เป็นที่พักและห้องฟิตเนส โดยมี ดร.ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง ประธานฯ และผศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดี ม.กรุงเทพธนบุรี เอื้อเฟื้อสถานที่ เพราะสนามที่สมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ถนนวิทยุ อยู่ระหว่างปิดปรับปรุง จึงต้องขอบพระคุณมา ณ ที่นี่ด้วย
คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า จากการฝึกซ้อมตลอดช่วงเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้นักกีฬาทุกคนมีความพร้อมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ซึ่งการฝึกซ้อม โค้ชเร็กซี่เน้นการติวเข้มเป็นรายบุคคล ทำให้นักกีฬาได้แก้ไขปรับปรุงข้อบกพร่อง และพัฒนาฝีมือขึ้นมาอย่างชัดเจน ขณะที่เป้าหมายครั้งนี้ เรามั่นใจว่าจะต้องรักษา 2 เหรียญทองทั้ง ทีมหญิง และหญิงเดี่ยว ให้ได้ แต่ทีมชายในฐานะรองแชมป์เก่า ถือว่าอยู่ในสายที่ค่อนข้างหนัก เพราะต้องเข้าไปเจอแชมป์เก่าอย่างอินโดนีเซีย ที่ใช้ผู้เล่นชุดเดิมกว่าครึ่งทีม
  “เรายังหวังเหรียญทองจากประเภทคู่ผสม ที่มี เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย เป็นคู่ชูโรง รวมถึง ชายคู่ และหญิงคู่ ส่วนทีมชายนั้น ถือเป็นงานยาก แต่จากการฝึกซ้อมช่วงที่ผ่านมา ก็เชื่อมั่นว่าจะเป็นการแข่งขันที่สูสีมากแน่นอน และภาพรวมคิดว่าทีมแบดมินตันไทยจะทำผลงานได้ดีกว่าการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมาด้วย ส่วนเรื่องของเงินอัดฉีดยืนยันว่ามีให้แน่นอน แต่ขอให้นักกีฬาทุกคนโฟกัสไปที่การเตรียมพร้อมเพื่อลงสนามแข่งขันก่อน” คุณหญิงปัทมา กล่าว
นายกสมาคมตบลูกขนไก่ไทย ยังกล่าวว่า ส่วนของ “เน็ต”ตราวุธ โพธิ์เที่ยง ที่มีอาการเส้นเลือดในสมองโป่งพองนั้น ด้วยสภาพร่างกายในปัจจุบัน ตราวุธ คงไม่สามารถร่วมทีมไปแข่งขันได้ โดยสมาคมฯ จะติดต่อประสานการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) เกี่ยวกับการดำเนินการที่ถูกต้อง เหมาะสมกับกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ส่วนการรักษาตราวุธ ปัจจุบันยังให้พักอยู่ที่ รพ.พระมงกุฎฯ หลังจากได้มีการพูดคุยกันระหว่างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ จนได้ข้อสรุปถึงแนวทางในการรักษา การรักษาจะเริ่มต้นในสัปดาห์นี้
คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ช่วงเดียวกัน ขอให้ชาวไทยช่วยกันส่งแรงใจไปร่วมเชียร์นักกีฬาแบดมินตันไทย ที่ลงทำการแข่งขันทั้งซีเกมส์, ชิงแชมป์โลก ที่สกอตแลนด์ และมหกรรมกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 29 ที่ไต้หวัน ซึ่ง สมาคมฯ เชื่อมั่นว่า นักกีฬาทีมชาติไทย ที่เดินทางไปแข่งขันทั้ง 3 รายการ จะทำผลงานได้ดี นำมาซึ่งความสุขแก่กองเชียร์และคนไทยทั้งประเทศ ในส่วนของปัทมา คงไม่สามารถไปร่วมเชียร์ที่ข้างสนามเหมือนที่เคยปฏิบัติได้ เนื่องจากต้องไปร่วมประชุมในฐานะสมาชิกสภาสหพันธ์แบดมินตันโลก ที่สกอตแลนด์ แต่แน่นอนว่าจะนำผลจากการประชุมมาพัฒนาวงการแบดมินตันไทยต่อไป
ทั้งนี้ ในซีเกมส์ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทีมชาติไทยคว้าไปทั้งสิ้น 2 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง ขณะเดียวกันน่าสนใจว่า ประเภทหญิงคู่ไทยได้แชมป์ซีเกมส์ ครั้งสุดท้ายเมื่อปี ค.ศ.1971, ชายคู่ เมื่อปี ค.ศ.1999, คู่ผสม ครั้งสุดท้ายเมื่อปี ค.ศ.2003 และทีมชาย ครั้งสุดท้ายเมื่อปี ค.ศ.1975
Tags: , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories