Monday, April 29, 2024

HUA HIN, THAILAND — “เมฆ” จิรัฏฐ์ นวสิริสมบูรณ์ นักหวดไทย ชาว กทม. มือ 1,137 ของโลก ทำเซอร์ไพรส์เอาชนะ ฟลอเรียน ฟอลเลิร์ท มือ 546 ของโลกจากเยอรมนี 2-1เซต ผ่านเข้ารอบเมนดรอว์ได้สำเร็จ ในการแข่งขันเทนนิสเอทีพี ชาลเลนเจอร์ ทัวร์ รายการ “อีเอ หัวหิน โอเพ่น พรีเซนเต็ด บาย สิงห์ คอร์เปอเรชั่น” เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่สนามหัวหิน เซ็นเทนเนียล คลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นการแข่งขันประเภทชายเดี่ยว รอบคัดเลือก รอบสุดท้าย ซึ่งผู้ชนะผ่านเข้าไปเล่นรอบเมนดรอว์ต่อไป

จิรัฏฐ์ ซึ่งจะอายุครบ 19 ปี ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ เครื่องร้อนช้าในเซตแรก ก่อนมาเล่นท้ายคอร์ทอย่างเหนียวแน่น ยิงวินเนอร์อย่างแม่นยำในสองเซตหลัง ทำให้เฉือนเอาชนะ ฟลอเรียน ฟอลเลิร์ท มือ 546 ของโลกจากเยอรมนี 2-1 เซต 4-6, 6-1, 6-0 ผ่านเข้ารอบเมนดรอว์ ซึ่งเป็นหนุ่มไทยรายเดียวที่เหลืออยู่ในรอบนี้ เข้าไปพบ ทัตสึมะ อิโตะ มือวาง 5 ของรายการจากญี่ปุ่น

ด้านหนุ่มไทยอีกราย ภาสวิชญ์ บูรพาฤทธา มือ 975 ของโลก แพ้ ริคคาร์โด้ เกห์ดิน มือ 512 ของโลกจากอิตาลี ซึ่งเป็นมือวาง 2 ของรอบคัดเลือก 0-6,6-2, 4-6 ไม่ผ่านเข้าเมนดรอว์ ขณะที่ผลอีกสองคู่ โลร็องต์ โรแช็ตต์ มือ 540 ของโลกจากฝรั่งเศส ชนะ จุ้ย เฉิน ฮุง มือ 700 ของโลกจากไต้หวัน 3-6, 7-5,6-3 สเตฟาน โรแบต์ มือ 311ของโลกจากฝรั่งเศส ชนะ โทชิฮิเดะ มัทสึอิ มือ 632 ของโลกจากญี่ปุ่น 7-6(1), 6-0

สำหรับการประกบคู่รอบเมนดรอว์ รอบแรก ที่น่าสนใจ ชายเดี่ยว ลู่ เหยิน ซุน มือ 77 ของโลกจากไต้หวัน และมือวาง 1 ของรายการ พบ หยาง ซุง หัว เพื่อนร่วมชาติ มือ 204 ของโลก เยฟเกนี่ ดอนสคอย มือ 100 ของโลก และมือวาง 2 ของรายการจากรัสเซีย พบ ถี เฉิน มือ 199 ของโลกจากไต้หวัน ขณะที่นักหวดหนุ่มไทย “พ้ง” กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ มือ 855 ของโลก พบ ริคคาร์โด้ เกห์ดิน, ภูริวัฒน์ ฉัตรพัชญ์เจริญ มือ 895 ของโลก พบ แชร์แมง ชีชูนอง มือ 233 ของโลกจากเบลเยียม, ปรัชญา อิสโร มือ 880 ของโลก พบ วริศ สอนบุตรนาค  มือ 1,135 ของโลก ด้านประเภทชายคู่ รอบแรก “แฝดต้น-ต้อง” สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์ พบ หยาน ไป่(จีน)-ริคคาร์โด้ เกห์ดิน(อิตาลี)

การแข่งขันวันที่ 2 พฤศจิกายน เป็นรอบเมนดรอว์ ช่วงแรก เวลา 14.00 น. เริ่มด้วยคู่ของ ภูริวัฒน์ ฉัตรพัชญ์เจริญ พบ แชร์แมง ชีชูนอง มือ 233 ของโลก และช่วงสอง เวลา 19.00 น. ซึ่งจะมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยมี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธาน ต่อด้วยคู่ของ กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ พบ ริคคาร์โด้ เกห์ดิน โดยแฟนเทนนิสเข้าชมฟรีทั้งสองช่วงเวลา

นายสุวัจน์ เปิดเผยว่าหลังจากที่ได้มาชมสนามเทนนิสหัวหิน เซนเทนเนียล คลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่กำลังจัดการแข่งขัน เทนนิส เอทีพี ชาลเลนเจอร์ ทัวร์ รายการ “อีเอ หัวหิน โอเพ่น พรีเซนเต็ด บาย สิงห์ คอร์เปอเรชั่น” และการแข่งขันเทนนิส ดับเบิลยูทีเอ 125เค ซีรีส์ รายการ “อีเอ หัวหิน แชมเปี้ยนชิพ พรีเซนเต็ด บาย สิงห์ คอร์เปอเรชั่น” อยู่นั้น ถือว่าเป็นสนามที่มีความพร้อมมาก ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากสนามของออสเตรเลียน โอเพ่น เซนเตอร์คอร์ทสามารถจุผู้ชมได้ 1,000 คน และสนามได้รับความพึงพอใจจาก สมาคมนักเทนนิสอาชีพชาย(เอทีพี) กับ สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง(ดับเบิลยูทีเอ) ที่มาตรวจสนามอย่างมาก และในอนาคตนั้นก็จะพยายามหาทัวร์นาเมนต์เข้ามาในประเทศให้มากขึ้น อย่างเร็วๆ นี้ในช่วงสิ้นปี ก็จะมีการแข่งขันเวิลด์ เทนนิส ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2015 ที่ตอนนี้เริ่มประสานงานเตรียมไว้แล้ว หลังจากจบ 2 ทัวร์นาเมนต์ชาเลนเจอร์ ก็จะมีการแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่ง

นายสุวัจน์ กล่าวถึงแนวทางการพัฒนานักเทนนิสไทยว่า ตอนนี้ถือว่ากำลังเดินมาถูกทาง การส่งนักกีฬาออกไปแข่งต่างประเทศนั้นต้องใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องหาทัวร์นาเมนต์มาจัดในประเทศไทยซึ่งช่วยให้นักกีฬาได้เจอกับนักกีฬาที่มีฝีมือ และสามารถทำคะแนนเพื่อไต่อันดับโลก และก้าวออกไปแข่งยังต่างประเทศต่อไปในอนาคต ดังนั้นการมีสนามกีฬาที่มีมาตรฐาน ก็จะสร้างความน่าเชื่อถือ และดึงดูดทัวร์นาเมนต์มาลงได้ ต่อมาคือการมีโค้ชจากต่างประเทศ ซึ่งกีฬาเทนนิสนั้นไม่ใช่กีฬาคนไทย บางครั้งโค้ชไทยสอนถึงระดับหนึ่งก็จะตัน ดังนั้นจึงต้องมีโค้ชจากต่างประเทศเข้ามาเติมทักษะ และความชำนาญต่างๆ ที่จะสร้างนักเทนนิสให้เติบโตต่อไป ดังนั้นตอนนี้ก็ได้มีการเริ่มเจรจากับอคาเดมีเทนนิสระดับโลก ให้เข้ามาใช้สถานที่หรือมาตั้งศูนย์ฝึกในประเทศไทย จากการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก สนามแข่ง สนามซ้อมที่เป็นมาตรฐานแล้ว ก็จะช่วยดึงดูดอคาเดมีชั้นนำเข้ามาได้ ตอนนี้ไม่ใช่มีแค่สนามเทนนิสดีๆ แต่จะต้องมีโค้ช นักเทนนิส ระดับโลกเข้ามาอยู่ เพื่อที่สอนให้กับนักกีฬาไทย นอกจากนี้ไม่ใช่เพียงคนไทยเท่านั้นที่จะได้เรียน แต่หลังจากที่เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เพื่อนบ้านก็สามารถเข้ามาเรียนได้ ถ้าหากเจรจากันเรียบร้อย ก็จะเปิดตัวกันต่อไป

“ตอนนี้มองว่าสมาคมฯ กำลังเดินมาถูกทางแล้ว ขอเพียงเวลาเท่านั้น ซึ่งตอนนี้มั่นใจกับนักเทนนิสหญิง ที่อันดับโลกค่อนข้างสูงอยู่พอสมควร ส่วนผู้ชายนั้นยังคงต้องทำงานหนักต่อไป แต่เชื่อว่าอีกไม่นานจะมีนักเทนนิสไทยก้าวขึ้นมาสู่ระดับโลกได้อีกครั้ง” นายกลอนเทนนิสฯ กล่าวปิดท้าย

Tags: , , ,

Related Article

Archives

Categories

Archives

Categories