Monday, April 29, 2024

LA PAZ, BOLIVIA –การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิสคัพ 2024” รอบเพลย์ออฟ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติโบลิเวีย แข่งขันคอร์ตดิน ที่สนาม คลับ เดอ เทนนิส ลาปาซ ณ กรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น (ช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง) เป็นการแข่งขันวันแรก ชิงชัยประเภทเดี่ยวสลับมือ จำนวน 2 คู่ ในระบบแข่งขัน ชนะ 2 ใน 3 เซต

คู่เปิดสนาม “แม็กซ์” แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ เดี่ยวมือ 1 ไทย มือ 581 โลก พบกับ ฮวน คาร์ลอส ปราโด อังเจโล่ เดี่ยวมือ 2 โบลิเวีย มือ 605 ของโลก ผลปรากฏว่า แม็กซิมัส พยายามสู้อย่างเต็มที่ ซึ่งเก็บแต้มได้บ้าง แต่ก็ยังไม่สามารถปราบเจ้าถิ่นที่มีความถนัดคอร์ตดินได้ ทำให้ แม็กซิมัส แพ้ 0-2 เซต 3-6, 2-6 ในเวลา 1 ชั่วโมง 18 นาที ส่งผลให้ โบลิเวียขึ้นนำไทย 1-0 คู่
ส่วนคู่สอง “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล เดี่ยวมือ 2 ไทย มือ 780 โลก พบกับ เมอร์เคล เดลเลียน เดี่ยวมือ 1 โบลิเวีย มือ 288 โลก ผลปรากฏว่า มือ 1 ของเจ้าถิ่นมีความแข็งแกร่งและเล่นได้ดีบนคอร์ต ทำให้ วิชยา เล่นได้ยาก ก่อนเป็นฝ่ายปราชัย 0-2 เซต ด้วยสกอร์ 1-6 ทั้งสองเซต ในเวลา 48 นาที
จากผลการแข่งขันวันแรก ซึ่งทีมไทยตามทีมโบลิเวีย 0-2 คู่ ทำให้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่แพ้ไม่ได้ ในการแข่งขันที่เหลืออีก 3 คู่ จากประเภทคู่ 1 คู่ และประเภทเดี่ยวชนมือ 2 คู่ ซึ่งจะแข่งขันกันในวันอาทิตย์ที่ 4 ก.พ. 2567 คู่แรกเริ่ม เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย ที่ช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง
พันเอกวัฒนา จันทร์ไพจิตต์ ผู้จัดการทีมเดวิสคัดไทย กล่าวว่า สำหรับภาพรวมการแข่งขันของนักกีฬาไทยในวันแรก ถือว่าทำได้ดีมาก ทุกคนทำได้ตามแผนที่วางเอาไว้ ส่วนแพ้ชนะเป็นเรื่องของการแข่งขัน สิ่งสำคัญคือทุกคนได้สู้อย่างเต็มที่ สกอร์อาจจะไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่ถ้ามองลงลึกไปในแต่ละแต้ม จะรู้ว่าทำได้ดีมาก ๆ ได้รับคำชื่นชมจากแฟนเทนนิสชาวโบลิเวีย ที่เข้ามาขอลายเซ็นเป็นจำนวนมาก สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยไปสู่สายตาชาวโบลิเวียได้เป็นอย่างดี
ด้าน “กัปตันเบิ้ม” ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า การแข่งขันวันแรก ยอมรับว่าค่อนข้างเหนื่อย ไทยแพ้มา 0-2 คู่ อย่างไรก็ตาม ยังมีการแข่งขันวันสุดท้ายที่ยังมีลุ้นอีก 3 คู่ ทั้งประเภทคู่ และเดี่ยวชนมือ ต่อจากนี้ต้องกลับไปดูความพร้อมของนักกีฬาหลังจากแข่งขันวันแรกไปแล้ว
“สำหรับประเภทคู่ ปรัชญา อิสโร ซึ่งเป็นมือคู่อันดับ 329 ของโลก จะยืนเป็นตัวหลัก ส่วนคู่ต้องดูความพร้อมของ แม็กซิมัส ว่าพร้อมขนาดไหน เนื่องจากเจ้าตัวเพิ่งจะลงแข่งขันวันแรกไป ถ้าพร้อมก็จะจับคู่ตามเดิม ซึ่งได้บอกให้นักกีฬาทุกคนเตรียมความพร้อมอยู่เสมอสำหรับการแข่งขันวันสุดท้าย เนื่องจากประเภทคู่ ถ้าสามารถพลิกกลับมาชนะได้ก็มีโอกาสที่จะไปต่อได้”
ขณะที่ แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นเกมที่ยากมาก ทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ แต่ด้วยสภาพอากาศของที่นี่ ออกซิเจนน้อยทำให้หายใจลำบาก และรู้สึกเหนื่อยมากกว่าปกติ หลังแข่งขันจบก็ยังรู้สึกปวดหัวอยู่

Archives

Categories

Archives

Categories