Monday, April 29, 2024

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ 2018” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่สนามคานนา เทนนิส สเตเดี้ยม กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา แข่งขันนัดที่สาม รอบพบกันหมดในสาย โดย ไทย ซึ่งอยู่สาย บี แข่ง 2 นัดชนะ 1 แพ้ 1 ลงพบกับ เกาหลีใต้ ที่แข่ง 2 นัด ชนะ 1 แพ้ 1 เช่นกัน โดยนัดนี้ทีมชนะจะเป็นที่ 2 ของสาย การันตีรักษาสถานภาพคงอยู่กลุ่ม 1 ในปีหน้าต่อ ส่วนทีมแพ้ จะเป็นที่ 3 ของสาย ซึ่งจะต้องไปแข่งเพลย์ออฟ เพื่อหนีตกกรุ๊ปกับทีมที่ 4 สาย เอ ขณะที่อันดับ 4 สาย บี จะเพลย์ออฟ หนีตกกรุ๊ป กับอันดับ 3 สาย เอ

คู่แรก เดี่ยวมือ 2 ไทยส่ง “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย มือ 574 ของโลก ลงพบกับ จอง ซู นัม มือ 435 ของโลก ซึ่งในเซตแรก ณิชาต์ พลาดถูกเบรกในเกม 2 แต่ก็อาศัยการวางบอลฉีกบีบให้คู่แข่งตีเสียเบรกเสิร์ฟคืนกลับในเกม 5 ณิชาต์ อาศัยการรีเทิร์นเสิร์ฟคู่แข่งได้ดีทำให้ชิงจังหวะบุกวางบอลได้แม่นยำทำให้เบรกเสิร์ฟ จอง ได้อีกครั้งในเกม 7 สกอร์ตามอยู่ที่ 3-4 แต่มาถูกเบรกคืนในเกมถัดมา เสมอ 4-4 จอง รักษาเสิร์ฟขึ้นนำ 5-4 เกมถัดมา ณิชาต์ เสิร์ฟและต้องเจอกับเซตพ้อยท์ในแต้มดิวส์ แต่สาวไทยก็เอาตัวรอดได้เกมนี้ยื้อยิงสโตรกสู้กันอีก 2 ดิวส์ ก่อนที่ ณิชาต์ จะเสิร์ฟเอซ ตีเสมอ 5-5 ทั้งคู่รักษาเสิร์ฟได้อีกคนละเกม เสมอ 6-6 ต้องตัดสินด้วยไทเบรก ณิชาต์ แม้จะโดนไปก่อน 2 มินิเบรก แต่ก็อาศัยความหลากหลายทั้งลูกหยอดหน้าเนต และการพยายามเสิร์ฟฉีกเพื่อชิงจังหวะบุกทำคะแนนได้พลิกสถานการณ์กลับมาชนะไปในที่สุด 7-6 ไทเบรก 7-5

เซตสอง สาวเกาหลีใต้เริ่มปรับจังหวะเล่นเร็วและบุกมากขึ้น ทำให้ ณิชาต์ ต้องขยับวิ่งรับบอลและพลาดถูกเบรกเสิร์ฟในเกม 3 และ เกม 7 แพ้ไป 2-6 เข้าเซตสาม ณิชาต์ เริ่มมีอาการล้าทำให้สาวเกาหลีชิงจังหวะวางบอลเข้ามุม ดึงให้สาวไทยต้องวิ่งมากขึ้นและตีเสียเองตลอดจนเสียเกมเสิร์ฟรวดเดียว 3 เกมแพ้ขาด 0-6 ส่งผลให้ ณิชาต์ แพ้ 1-2 เซต 7-6(5), 2-6 และ 0-6 ใช้เวลาหวดทั้งสิ้น 2.19 ชม.

คู่ที่สอง เดี่ยวมือ 1 “ลัก” ลักษิกา คำขำ มือ 99 ของโลก พบ ฮาน นา เล มือ 255 ของโลก ที่ตีมือซ้าย ซึ่งคู่นี้เคยเจอกันมา 3 ครั้งในประเภทเดี่ยว ฮาน นา เล ชนะได้ 2 ครั้ง โดยเซตแรก ลักษิกา ออกตัวได้ดีชิงจังหวะบุกคุมเกมได้ตลอดก่อนชนะขาด 6-0 แต่พอเข้าเซตสอง ลักษิกา มีปัญหาอาการกล้ามเนื้อหลังตึงทำให้จังหวะในการหวดสโตรกคอนโทรลบอลไม่อยู่ และตีเสียหลายครั้งเปิดโอกาสให้คู่แข่งพลิกกลับมาชนะ 6-2 เข้าเซตสาม ซึ่งเป็นเซตตัดสิน ลักษิกา ตาม 1-2 ได้เรียกเทรนเนอร์มานวดที่บริเวณหลังเพื่อคล้ายกล้ามเนื้อที่มีอาการตึง จากนั้นก็ลุกขึ้นมาโชว์ฟอร์มได้อย่างเหนือชั้นเก็บ 2 เกมรวด พลิกมานำ 3-2 แต่มาถูกเบรกคืนเสมอ 3-3 ลักษิกา เบรกกลับได้อีกครั้งก่อนออกมาเสิร์ฟนำ 5-3 ทว่าสาวเกาหลีใต้ก็งัดสโตรกที่ดุดันออกมาเก็บ 2 เกมรวดตีเสมอ 5-5 เกมต่อมาสาวไทยฮึดสู้บุกหนักจนเบรกเสิร์ฟได้อีกครั้งขึ้นแท่นนำ 6-5 ก่อนจะออกมาเสิร์ฟปิดแมทช์ลงได้สำเร็จ ลักษิกา ชนะ 2-1 เซต 6-0, 2-6 และ 7-5 ใช้เวลาทั้งสิ้น 1.40 ชม. เก็บแต้มให้ทีมไทยตีเสมอเกาหลีใต้ 1-1

ประเภทคู่ ไทยส่ง ลักษิกา ลงคู่ เพียงธาร ผลิพืช ขณะที่เกาหลีใต้ ส่ง ฮาน นา เล ลงคู่กับ คิม นา รี เซตแรกคู่สาวไทยเบรกเสิร์ฟเกม 3  นำ 2-1 แต่จากนั้นคู่เกาหลีก็ดักยิงพาสซิงชอตได้แต้มงามๆหลายครั้งทำให้เก็บ 4 เกมรวดนำห่าง 5-2 คู่ไทยออกมาเน้นเกมบุกที่ดุดันมากขึ้นจนคู่เกาหลีงัดเกมมาสู้ไม่ไหวเสียเกมเสิร์ฟให้ไทยในเกม 8 และ เกม 11 เพียงธารออกมาเสิร์ฟปิดเซตได้คู่ไทยชนะเซตแรก 7-5

เซตสอง เกมสูสี ต่างผลัดกันเก็บแต้มได้ตลอดจนสกอร์เสมอ 6-6 ต้องตัดสินด้วยไทเบรกและเป็นคู่สาวเกาหลีใต้ที่สามารถคุมเกมได้ดีกว่าชนะไป 7-6 ไทเบรก 7-3 ทำให้เสมอ 1-1 เซตต้องมาตัดสินในเซตสาม ปรากฎว่า คู่หวดสาวไทยต้านความเหนียวแน่น ไม่ไหวพ่าย 3-6 ส่งผลให้แพ้ 1-2 เซต 7-5, 6-7(3-7), 3-6 และทำให้ ทีมไทยพ่ายเกาหลีใต้ 1-2 คู่ อยู่อันดับ 3 สาย บี จะต้องไปแข่งเพลย์ออฟ วันที่ 10 ก.พ. เพื่อหนีตกกลุ่มกับทีมฮ่องกง ซึ่งเป็นทีมอันดับ 4 สาย เอ ส่วน ไต้หวัน ทีมที่ 4 สาย บี แข่งเพลย์ออฟ หนีตกกลุ่มพบ อินเดีย ทีมอันดับ 3 สายเอ

ด้านคู่ชิงชนะเลิศ เป็นการพบกันระหว่าง คาซัคสถาน กับ ญี่ปุ่น ส่วน เกาหลีใต้ กับ จีน ชิงอันดับ 3

หลังการแข่งขัน พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเฟดคัพไทย กล่าวว่า การแพ้เกาหลีเพราะว่านักหวดทุกคนตั้งใจกันมาก อยากจะให้ทีมอยู่ที่ 2 ของสาย ทำให้พลาดในบางจังหวะ และขอยกย่อง ลักษิกา ที่ต้องแบกภาระเล่นทั้งเดี่ยวและคู่ ทำให้มีอาการเจ็บ แต่ก็กัดฟันสู้เต็มที่ ส่วนการเจอฮ่องกงก็ต้องสู้กันอีกนัด แม้ว่าจะหนักแต่เราก็ต้องสู้เต็มที่

ขณะที่ ร.อ.วิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเฟดคัพไทย กล่าวว่า ขอชื่นชมว่าน้องๆ ทุกคนได้สู้เต็มที่ เล่นได้ประทับใจแม้จะแพ้แต่ก็แพ้เพราะจังหวะนิดเดียว ส่วนการเจอฮ่องกงก็ยังเป็นอีกแมทช์ที่สำคัญ

Archives

Categories

Archives

Categories